“Nóng” chất vấn quy hoạch đất đai

Ngọc Hà-Thứ tư, ngày 05/12/2012 21:55 GMT+7

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố

Tại phiên chất vấn các thành viên UBND của HĐND Thành phố Hà Nội, những bất cập trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai dành được sự quan tâm của các đại biểu.

Đã có nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng lãng phí trong quản lý đất đai và đề nghị Thành phố cần phải kiên quyết hơn trong thu hồi các dự án đã được phê duyệt, nhưng đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Gần hết phiên họp buổi sáng 5/12, các đại biểu tập trung chất vấn xoay quanh lĩnh vực quản lý đất đai khi mà có quá nhiều dự án đã giao đất nhiều năm cho các chủ đầu tư, song chậm được đưa vào sử dụng, thậm chí nhiều khu đất vàng để hoang hoá, sử dụng sai mục đích. Một số đại biểu cho rằng, dù năm 2012 được cho là năm quy hoạch, nhưng quản lý quy hoạch lại đang có vấn đề.

Thừa nhận có thực tế này, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong ba năm, UBND thành phố đã phát hiện 770 trên tổng số hơn 880 tổ chức sử dụng đất được kiểm tra có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, tổng diện tích đất có quyết định thu hồi lên tới hơn 800ha, thế nhưng trên thực tế, Hà Nội mới chỉ thu hồi được 30ha.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng cho biết: Quan điểm của UBND Thành phố là, tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội có vi phạm pháp luật đều phải thanh tra, kiểm tra và xử lý. “Không phải UBND Thành phố không dám làm và không phải UBND Thành phố không quyết liệt làm, nhưng có lúc, có nơi, có địa phương quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai chưa tốt. Chúng tôi đã có kiểm điểm, thanh tra, kiểm tra gửi đến các địa phương, thậm chí xử lý kỷ luật”.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn: Thu hồi đất của các doanh nghiệp sử dụng đất sai phạm khó khăn, phải chăng thu hồi đất của dân lại cương quyết, quyết liệt, thậm chí cưỡng chế. Làm gì để đảm bảo công bằng?

Ông Vũ Hồng Khanh nói: “Chúng tôi xin hứa, nếu cơ quan Nhà nước nào, kể cả UBND Quận, huyện mà bao che, bảo kê, dung túng cho các doanh nghiệp vi phạm, chúng tôi sẵn sàng cho thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định của luật. Ở đây tuyệt đối không có chuyện dân thì làm quyết liệt, doanh nghiệp thì làm nhẹ nhàng. Không có chuyện đó”.

Thừa nhận đang có sự lãng phí rất lớn khi nhiều dự án bỏ hoang, Phó Chủ tịch thường trực HĐND Thành phố Lê Văn Hoạt cho rằng, kết quả giám sát của đoàn ĐBQH Hà Nội và đại biểu HĐND cho thấy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến các dự án vì cho rằng, đây là lĩnh vực do Thành phố quản lý. “Hiện nay không ít các doanh nghiệp và chủ đầu tư ẩn bóng vướng quy hoạch phân khu, chúng tôi đề nghị chỉ rõ trách nhiệm của chủ dự án, chủ đầu tư…”.

Trả lời câu hỏi, trách nhiệm của UBND Thành phố đến đâu khi các chủ đầu tư thay đổi sử dụng đất, biến các dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư và các bến đỗ giao thông tĩnh… thành văn phòng và nhà ở thương mại, đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc cho rằng: Trước đây vì điều kiện phát triển kinh tế và để đảm bảo nguồn thu, nên việc điều chỉnh quy hoạch bãi đỗ xe là có, nhưng vẫn yêu cầu chủ đầu tư giữ lại công suất theo quy hoạch. Nhưng hiện nay, không đáp ứng quy hoạch phân khu, Sở đã kiến nghị Thành phố dừng lại theo đúng quy hoạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước