Nông sản nhập khẩu chưa qua kiểm nghiệm ồ ạt đổ về các chợ

Bạch Hoàn - Tuấn Anh -Thứ năm, ngày 03/07/2014 15:04 GMT+7

Mẫu trái cây được dùng để kiểm nghiệm.

Những bất cập trong hoạt động kiểm nghiệm các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm đối với hàng nông sản nhập khẩu là một trong những lý do khiến các sản phẩm không an toàn xuất hiện trên thị trường.

30% mẫu trái cây Trung Quốc do Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM kiểm nghiệm cho kết quả có tồn dư hóa chất độc hại, 17 lô hàng Trung Quốc với số lượng khoảng 280 tấn đã bị cơ quan chức năng phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép đã bị đưa ra thị trường tiêu thụ hết trong năm 2013.

Liên tiếp những thông tin về chất lượng hàng nông sản được công bố khiến người tiêu dùng hoang mang. Để tìm hiểu vấn đề này, nhóm phóng viên VTV đã theo chân một đoàn xe chở nông sản nhập khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh.

14 giờ tại bãi tập kết hàng nhập khẩu Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Hàng chục xe chở nông sản đang chờ để lấy mẫu kiểm dịch thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm. Thế nhưng, với xe chở 10 tấn đào, nhân viên kiểm dịch chỉ lấy ngẫu nhiên 2kg với lý do đỡ mất công sức và đỡ tốn chi phí bốc dỡ.

Sau đó số đào sẽ được đưa về phòng kiểm dịch cách đó vài trăm mét. Nhưng tại đây, phòng kiểm dịch chỉ kiểm tra xem quả có bị sâu bệnh hay không còn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản và các chất độc hại có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng phải đưa về kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm định và Khảo kiểm nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc ở Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 cho biết: “Tất cả lô hàng đều được kiểm tra, lấy mẫu theo đúng quy định nhưng kiểm tra an toàn thực phẩm chỉ kiểm tra tối đa 10% lô hàng. Sau đó, chúng tôi tiếp tục gửi về các phòng kiểm nghiệm được chỉ định của Cục Bảo vệ thực vật để kiểm tra tiếp xem dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là hoạt chất gì và ngưỡng bao nhiêu phần trăm”.

Sau khi lấy mẫu, số quả này cũng chưa được đưa về Hà Nội ngay mà sẽ được cất trong tủ bảo quản để chờ thêm một số mẫu nữa. Thông thường khoảng 2 ngày sẽ có đủ số mẫu để đem đi kiểm nghiệm.

Trong khi đó, chiếc xe chở 10 tấn đào vừa lấy mẫu đang làm thủ tục hải quan. Do cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nên chỉ sau 30 phút, các thủ tục thông quan đã được hoàn tất. 15 giờ, chiếc xe bắt đầu lăn bánh rời khỏi cửa khẩu.

21 giờ, tại chợ đầu mối Long Biên. Số đào nhập khẩu được bán cho các tiểu thương và sáng hôm sau, tại chợ bán lẻ, những quả đào đã được bày bán nhưng không biết lúc nào mẫu kiểm nghiệm mới được đưa về trung tâm kiểm nghiệm tại Hà Nội. Mà nếu được đưa về ngay thì 10 ngày sau mới có kết quả chính thức rằng số đào này có bị nhiễm các chất độc hại hay không.

Quý vị quan tâm tới nội dung này có thể theo dõi chi tiết trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước