Phát hiện một số mẫu lợn có virus cúm

Anh Thư -Thứ năm, ngày 09/05/2013 23:38 GMT+7

Khách hàng mua thịt lợn tại cửa hàng của Wal-Mart ở Trùng Khánh. (Nguồn: THX)

 Mặc dù vẫn chưa kết thúc dự án hợp tác giữa FAO và Cục Thú y về giám sát các loại cúm trên lợn, nhưng các chuyên gia thú y đã phát hiện thêm một số mẫu có virus cúm trên loại gia súc này.

Kết quả này là dự án hợp tác giữa Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Cục Thú y về giám sát các loại cúm trên lợn, từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2013 tại các trang trại nuôi lợn giống, lợn thịt ở 12 tỉnh và thành phố. Kết quả cũng trùng với đợt giám sát cúm trên lợn tại 93 trang trại nuôi trong cả nước giai đoạn 2008-2012. Qua kiểm tra 2.265 mẫu cho thấy, đã phát hiện được một số mẫu virus cúm. Cũng theo Cục Thú y, các virus phát hiện được trên lợn chỉ là cúm lợn thông thường chứ chưa phát hiện có mẫu virus H5N1 và H7N9.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tình trạng nhiễm cúm trong các đàn lợn nuôi lấy thịt tại các trang trại ở phía Nam và Đông Nam cũng tăng lên mức báo động. Tạp chí Y khoa của Anh cho rằng, nguy cơ chủng cúm này có thể lây sang người là rất cao. Nhóm chuyên gia nghiên cứu dịch bệnh đã phân tích dữ liệu thu thập được tại một cơ sở giết mổ ở Hong Kong từ năm 1998 đến 2010 đã xác định lợn hiện là nguồn lây các chủng cúm A sang người nhanh nhất.

Để đảm bảo theo dõi chặt chẽ dịch bệnh, đặc biệt là yêu cầu đảm bảo an toàn trên các sản phẩm thịt bán tại chợ, đến tay người tiêu dùng, từ tháng 3/2013, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Cục Thú y, Bộ NN&PTNT triển khai dự án giám sát cúm lợn tại các lò mổ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước