Quân đội Việt -Trung xây dựng lòng tin chiến lược

Ngọc Chí -Thứ năm, ngày 06/06/2013 17:19 GMT+7

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã chuyển lời thăm hỏi của Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tới Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. 

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã thông báo với Bộ trưởng Thường Vạn Toàn những kết quả của cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4 diễn ra chiều 5/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã cảm ơn lời thăm hỏi của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cũng như những phát biểu thẳng thắn của Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trong cuộc đối thoại. Ông Thường Vạn Toàn khẳng định, phía Trung Quốc kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình, thông qua sự phát triển của mình để tạo cơ hội phát triển cho các nước xung quanh, đồng thời coi sự phát triển của các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam là cơ hội của Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị giữa quân đội hai nước, tăng cường chất lượng hợp tác, cùng nhau kiến tạo bầu không khí hữu nghị vì sự phát triển của mỗi nước, kiên trì xử lý thỏa đáng những vấn đề nhạy cảm, không làm gì ảnh hưởng đến quan hệ của hai nước.

‘ Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, chiều 5/6 Ảnh: QĐND

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Thượng tướng Thường Vạn Toàn cũng nêu ra mong muốn hai bên trao đổi thẳng thắn, không né tránh bất kỳ vấn đề gì còn tồn tại giữa hai nước và quan hệ quốc phòng phải xứng đáng có vị trí nhằm xây dựng lòng tin giữa hai quân đội, trên cơ sở đó đóng góp cho lòng tin giữa hai Đảng, hai Nhà nước".

Trước đó, tại cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4, hai bên đã đưa ra nhiều đề xuất về hợp tác quốc phòng, đặc biệt là hợp tác về Hải quân để góp phần xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhấn mạnh: "Đối với ngư dân và các hoạt động lao động hòa bình trên biển, chúng tôi khẳng định lại các cam kết đã có, nhưng đồng thời hai bên chỉ đạo cho các cấp dưới của mình, các lực lượng trực tiếp trên biển cùng thi đua với nhau, không chỉ không sử dụng vũ lực với ngư dân, mà hỗ trợ ngư dân nhất là trong tình huống bão lụt, gặp khó khăn để làm sao vùng biển Đông mặc dù có tranh chấp, nhưng là một vùng biển hòa bình, một vùng biển không có tiếng súng và vùng biển đảm bảo lao động hòa bình của ngư dân hai nước lao động sản xuất trong vùng biển đó, miễn là tuân thủ luật pháp quốc tế và luật pháp hai nước”.

Kết thúc đối thoại, hai bên đã ký thỏa thuận xây dựng đường đây điện thoại trực tiếp giữa hai Bộ Quốc phòng hai nước. Đây là biện pháp bảo đảm hai bên kịp thời trao đổi thông tin lẫn nhau, tránh những hiểu nhầm đáng tiếc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước