Quảng Bình: Nhức nhối nạn cát tặc

Xuân Thắng-Thứ tư, ngày 29/05/2013 17:13 GMT+7

 Từ nhiều năm nay, dọc bờ sông Kiến Giang (đoạn qua địa bàn xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã bị sạt lở nghiêm trọng do thực trạng khai thác cát trái phép.

Một nhóm cát tặc tấn công 6 thành viên tổ xung kích chống nạn khai thác cát trái phép thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy vào ngày 18/5/2012, đã làm 2 thành viên trong tổ bị thiệt mạng, 3 người khác bị thương. Những tên cát tặc gây ra vụ án mạng đã sa lưới pháp luật.

Tuy nhiên từ đó đến nay nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang vẫn không hề thuyên giảm, mà trái lại tình trạng này vẫn tiếp tục hoành hành với mức độ công khai hơn.

‘ Tàu thuyền khai thác cát trái phép (Ảnh: Nguyễn Đán/TTXVN)

Hàng ngày, trên tuyến sông Kiến Giang vẫn có hàng chục chục chiếc đò của cát tặc với những chiếc vòi bạch tuộc hoạt động suốt ngày đêm. Công suất mỗi chiếc đò khai thác lên tới hàng chục mét khối cát mỗi ngày.

Việc cát tặc khai thác cát sạn bừa bãi đã gây biến đổi dòng chảy, làm sông xâm thực vào bờ hơn 20m với chiều dài trên 1,5km. Hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân đã bị sạt lở xuống sông. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng các lực lượng chức năng lại tỏ ra bất lực trước vấn nạn này.

Ông Võ Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Thủy, cho biết: “Chính quyền xã Mai Thủy đã có rất nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình hình khai thác cát sạn vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Khó khăn nhất của địa phương là về lực lượng và kinh phí”.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền huyện Lệ Thủy cần nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh vấn nạn này. Nếu không câu chuyện cát tặc ở trên sông Kiến Giang vẫn chưa biết khi nào mới có hồi kết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước