Quảng Ngãi chính thức khai quật khảo cổ tàu đắm

Trung Nghĩa-Thứ ba, ngày 04/06/2013 14:19 GMT+7

 Sau nhiều lần trì hoãn, sáng nay (4/6), cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức khai quật khảo cổ con tàu đắm chứa khoảng 40.000 cổ vật tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Việc trục vớt được thực hiện theo phương thức cuốn chiếu, đơn vị thi công sẽ hút nước phía trong đê vây làm lộ diện từng phần con tàu bị đắm, sau đó thổi lớp cát phủ trên bề mặt để lần lượt lấy cổ vật ra khỏi tàu, đồng thời thực hiện các bước kiểm tra, vận chuyển, bảo quản theo quy trình. Khu vực tàu đắm được bao vây trong khoảng diện tích rộng chừng 600m2 bằng các cọc sắt.

‘ Bát men ngọc tìm thấy ở con tàu cổ chìm dưới vùng biển Bình Châu (Ảnh: VnE)

Dự kiến, thời gian trục vớt kéo dài trong 1 tháng (từ 4/6 đến 4/7). Theo các chuyên gia giám định cổ vật, con tàu cổ dài 22m, rộng 4,8m, có niên đại vào cuối thời Nguyên (thế kỷ XIV) và chứa khoảng 40.000 cổ vật. Sau khi trục vớt và đem bán đấu giá số cổ vật có thể thu hơn 54 tỷ đồng.

Hiện trường sáng 4/6 cho thấy, trên bề mặt của con tàu đắm đã có nhiều hiện vật quý, chủ yếu là đồ gốm, sứ bị vỡ nhiều mảnh. Trong khi đó, đơn vị khai quật và các chuyên gia vẫn đang tiếp tục hút nước và lên kế hoạch khoanh vùng, khai quật từng bước các cổ vật còn lại trong thân tàu trong những ngày tới.

Ngoài việc khai quật các cổ vật trên tàu, các nhà chuyên môn cũng như cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đang đưa ra nhiều phương án khác nhau đối với xác con tàu cổ này. Nhiều khả năng khi kết thúc khai quật, xác con tàu cổ sẽ được khai quật, trục vớt và trưng bày tại bảo tàng Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước