Quốc hội nghe báo cáo về quy hoạch thủy điện

Thu Huyền-Thứ tư, ngày 30/10/2013 15:06 GMT+7

 Sáng nay (30/10), Quốc hội làm việc tại hội trường đã nghe báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện.

Trước khi thảo luận về Luật Đấu thầu (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã nghe báo cáo bổ sung và giải trình kết quả rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện; nghe Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Báo cáo về quy hoạch tổng thể thủy điện đã đánh giá toàn bộ về các nội dung liên quan đến quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, tác động của các dự án thủy điện đối với phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề quản lý chất lượng các công trình thủy điện, cũng như đánh giá về các nội dung công tác trồng rừng thay thế, thực hiện chính sách dịch vụ môi trường rừng tại các dự án thủy điện.

Theo báo cáo, hàng năm các nhà máy thủy điện vận hành đã tạo giá trị sản xuất công nghiệp rất lớn bình quân khoảng 50.000 tỷ đồng, góp phần tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Tuy nhiên, thủy điện cũng đang tác động tiêu cực đến môi trường và dân cư, đất đai.

‘ Ảnh: VTV News

Trước thực tế trên, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý loại khỏi quy hoạch 377 dự án thủy điện nhỏ khoảng hơn 900MW và 159 vị trí tiềm năng thủy điện với hơn 300MW. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch bậc thang thủy điện để giảm thiểu tác động tiêu cực, nâng cao hiệu quả của các dự án thủy điện trên sông Gâm, sông Mã, sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Sêrêpôk, sông Đồng Nai, trong đó điều chỉnh thay thế các dự án Đồng Nai 6 và Đồng Nai 8.

Đánh giá tác động đối với 424 dự án thủy điện bị loại bỏ, báo cáo cho rằng số dự án thủy điện này chiếm 34,2% số dự án thủy điện đã quy hoạch nhưng công suất chỉ có gần 1.600MW chiếm 3% nhu cầu diện của cả nước, nên không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Về quản lý chất lượng các công trình thủy điện, báo cáo đã đưa ra kết luận của Thủ tướng Chính phủ về sự cố của dự án thủy điện sông Tranh 2, trong đó yêu cầu chưa được tích nước phát điện để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất, mức độ an toàn hồ đập.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước