Sáng nay (15/12) tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng các Bộ, ngành và Quỹ phòng chống thương vong châu Á đã tổ chức "Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam". Nếu tính số lượng người dân đã tự giác đội mũ bảo hiểm thì những kết quả trong 10 năm qua của Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá như một điểm sáng.
Còn theo báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ phòng chống thương vong châu Á, trong 10 năm qua, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã giúp giảm 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong. Đây là con số rất đáng lưu ý, bởi số lượng xe máy ở Việt Nam hiện chiếm hơn 93% tổng số các loại phương tiện và hơn một nửa số người thiệt mạng do tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy.
5 năm trở lại đây, mỗi ngày có khoảng 20 người thiệt mạng do tai nạn giao thông, giảm khoảng 50% so với trước đó, trong đó, 23% là chấn thương sọ não.
Mỗi năm, cả nước phải chi phí mất gần 80.000 tỷ đồng cho chăm sóc y tế do tai nạn giao thông. Và con số này đang giảm dần theo từng năm, khi nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đang tăng dần.
Hơn 90% người dân ở đô thị đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở Việt Nam. Kết quả này không chỉ được Liên Hợp Quốc mà các tổ chức quốc tế nghiên cứu về an toàn giao thông cũng đánh giá như một kỳ tích.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!