Quy hoạch cây xăng ở Hà Nội: Bao giờ?

Xuân Dung-Thứ bảy, ngày 15/06/2013 06:59 GMT+7

 Nằm ngay sát khu dân cư, cách chưa tới 10m là bếp than tổ ong, những thiết bị phòng cháy khẩn cấp lâu không được sử dụng đã han gỉ... vậy mà cây xăng trên phố Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai đã hoạt động hơn 11 năm nay. Chủ cây xăng cũng không xuất trình được hồ sơ cửa hàng.

Kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở khu vực quận Hoàng Mai và Thanh Xuân vào ngày 13/6, lực lượng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai phát hiện cả 3 vi phạm quy định phòng chống cháy nổ. Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, họ chỉ có chức năng kiểm tra và đưa ra kiến nghị, đề xuất, còn giải quyết phải là Sở Công Thương. Còn đại diện Sở Công Thương lại cho rằng, họ đã làm hết trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội cho rằng: “Chính cơ quan phòng chống cháy nổ phải yêu cầu đơn vị ấy thực hiện theo đúng yêu cầu về phòng chống cháy nổ, còn với các trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì có thể kiến nghị để Sở Công Thương rút giấy phép kinh doanh của cửa hàng đó”.

Hà Nội hiện có 465 điểm kinh doanh xăng dầu, một nửa số đó nằm ở nội đô, nơi có dân cư đông đúc. Theo quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu được xây dựng từ hơn chục năm trước, Hà Nội có 10 điểm kinh doanh xăng dầu không đảm bảo điều kiện phải giải tỏa, 45 điểm buộc phải di dời phục vụ các công trình công cộng và 52 cửa hàng được tiếp tục kinh doanh nhưng phải cải tạo và nâng cấp.

‘ Vụ cháy ở cửa hàng xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Tiền phong

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện quy hoạch, đến nay vẫn chưa có cửa hàng nào di dời khỏi nội đô. Giữa năm 2012, một bản quy hoạch mới được công bố, theo đó đến 2030, Hà Nội sẽ có thêm 300 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Vụ cháy ở cửa hàng xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo cho thấy, trong khi quy hoạch mới chưa được thực hiện thì những bất cập của quy hoạch cũ cần được giải quyết để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Vụ cháy cây xăng vừa qua đặt ra vấn đề là phải rà soát lại những điểm bán xăng, kho xăng trong thành phố, nhất là những điểm dân cư để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Đồng thời phải rà soát, bổ sung quy hoạch phòng cháy chữa cháy một cách kịp thời hơn, bảo đảm phương tiện khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, phải có trang bị cần thiết ở từng điểm để ứng phó kịp thời, không để tình trạng bị động như vừa qua”.

Sau vụ cháy cây xăng tại đường Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phải kiểm tra và báo cáo trước ngày 30/7/2013 về phương án xử lý các địa điểm kinh doanh xăng dầu không đạt tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ trong nội đô. Kiểm tra không phải là chuyện mới, nộp phạt cũng là chuyện đã quá quen với nhiều cây xăng. Nhưng sau khi nộp phạt, nhiều cây xăng vẫn tồn tại, dù chưa giải quyết triệt để vấn đề an toàn cháy nổ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước