Quy rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương có hoạt động buôn lậu lộng hành

Nguyễn Trung-Thứ hai, ngày 21/07/2014 20:00 GMT+7

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc với Tổng cục Hải quan

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ngành Hải quan cần xác định trách nhiệm người đứng đầu nếu hoạt động buôn lậu lộng hành trên địa bàn quản lý.

Chiều nay (21/7), tại Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với ngành Hải quan về công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm nay toàn ngành đã phát hiện bắt giữ gần 9.000 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa trên 170 tỷ đồng và khởi tố trên 30 vụ án hình sự. Số vụ việc bị phát hiện tuy giảm nhưng số vụ có tính chất tinh vi lại gia tăng. Đặc biệt, ngành Hải quan đã phát hiện 22 doanh nghiệp vi phạm về hoàn thuế với số thuế gian lận ước tính hơn 1.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện các bộ ngành cho rằng: phải ngăn chặn buôn lậu ngay từ biên giới và cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Hải quan với Biên phòng, Cảnh sát biển. Tuy nhiên thực tế sự phối hợp giữa các lực lượng này còn chưa tốt, nhiều cơ chế, chính sách chồng chéo, bất cập gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu của các lực lượng. Vì vậy, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cần tập hợp những sơ hở của các chính sách này để kịp thời sửa đổi nhằm tạo ra các hành lang pháp lý mới để công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có hiệu quả hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải quan trong công tác chống buôn lậu 6 tháng qua. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn bày bán tràn lan trên thị trường nội địa, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sức khỏe người tiêu dùng và môi trường đầu tư.

Một số cơ quan, địa phương do lợi ích cục bộ chưa chỉ đạo quyết liệt công tác chống buôn lậu. Vì vậy, cần quy rõ trách nhiệm của những người đứng đầu các địa phương và bộ ngành này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước