"Rủi ro trong quy trình kiểm dịch khoai tây cao"

TCKD-Thứ ba, ngày 18/06/2013 14:43 GMT+7

 Xung quanh thông tin cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt tiêu hủy 26 tấn khoai tây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép tới 16 lần, nhiều người đặt câu hỏi về năng lực cũng như quy trình kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu.

Trả lời câu hỏi này ông Nguyễn Văn Tuân, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII khẳng định các khâu kiểm tra, lấy mẫu với lô hàng trên đều được làm đúng theo quy định, không phát hiện dư lượng chất bảo vệ thực vật nào vượt mức cho phép. Chất chlorpyrifos là một trong rất nhiều hoạt chất có trong chỉ tiêu kiểm nghiệm, cũng được phát hiện trong lô hàng nhưng nằm trong ngưỡng cho phép.

‘ Tiêu hủy khoai tây chứa chất BVTV (Ảnh: Thanh niên)

Theo quy định, khoai tây được áp dụng mức kiểm tra thông thường 10%, 10 lô lấy mẫu 1 lô kiểm tra. Tuy nhiên theo ông Tuân, nguy cơ lô bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật nằm trong số lô không lấy mẫu là rất cao.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII đã yêu cầu công ty TNHH một thành viên Thương mại & Xuất nhập khẩu Vân Linh, là chủ lô hàng kiểm tra lại quy trình vận chuyển, kiểm soát hàng hóa.

Vì theo ông Tuân, có nhiều nguy cơ xảy ra đối với chất lượng hàng hóa trên đường vận chuyển và chủ hàng phải chịu trách nhiệm về quy trình này. Từ đầu năm đến nay, riêng công ty này đã thông quan gần 400 tấn khoai tây, chiếm gần 1/3 lượng khoai tây được thông quan qua cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai).

Cũng theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), lượng khoai tây nhập khẩu qua cửa khẩu rất ít, chủ yếu được đi kèm với các loại rau củ quả khác. Hiện lực lượng hải quan đã đưa loại khoai tây này vào danh mục kiểm soát chặt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước