Đây cũng là cơ sở để hành khách lựa chọn, giám sát thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải. Cơ quan quản lý Nhà nước có cơ chế khuyến khích, phát triển các đơn vị vận tải quản lý tốt, hạn chế dần những đơn vị có chất lượng dịch vụ kém.
Việc phân hạng sẽ được thực hiện với từng loại hình kinh doanh gồm: Chất lượng phương tiện; lái xe và nhân viên phục vụ; hành trình; tổ chức, quản lý của đơn vị; quyền lợi của hành khách.
Vận tải hành khách tuyến cố định, du lịch và xe hợp đồng được phân thành 5 hạng từ 1 đến 5 sao. Vận tải hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 và 3 sao. Vận tải hành khách bằng xe taxi được phân thành 3, 4 và 5 sao.
1 sao là mức thấp nhất, 5 sao là mức dịch vụ cao nhất. Những đơn vị vận tải khách nào có dịch vụ tốt mới được mở rộng thị trường, tăng xe mở tuyến đường dài, ngược lại sẽ chỉ được tham gia vận chuyển tuyến ngắn và phải giảm số lượng xe.