Những tấm biển chú ý tàu hỏa đã được bổ sung tại tất cả những đường ngang dân sinh. Đây chỉ là một trong nhiều giải pháp như thu hẹp lối đi dân sinh, tổ chức cảnh giới tại những đường ngang nguy hiểm mà Tổng công ty đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Với những biện pháp trên, tai nạn giao thông đường sắt trong những tháng đầu năm đã giảm so với cùng kỳ năm 2016. Nhưng thực tế cũng cho thấy kết quả này không bền vững. Cụ thể, chỉ trong ba ngày (từ 2 đến 4/7), trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là do người điều khiển phương tiện đường bộ cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đến. Điều đáng nói là những vi phạm này diễn ra ở mọi nơi.
Mỗi khi vắng bóng người thực hiện cảnh giới, tình trạng bất chấp nguy hiểm cố tình vượt đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo lại xuất hiện. Một khi người dân vẫn giữ thói quen tùy tiện khi đi qua đường ngang thì có lẽ dù các cấp, các ngành có triển khai bất kỳ biện pháp nào, cũng khó đảm bảo mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!