Ngành đường sắt cho biết, hiện đơn vị này thống kê được trên cả nước có đến hơn 5.000 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Số vị trí được phép mở đường ngang qua đường sắt chỉ là 1.519 điểm, phần còn lại là bất hợp pháp và ở nhiều mức độ khác nhau, từ lối mở dân sinh cho đến những vị trí lớn mà các phương tiện cơ giới có thể qua được.
Ý thức chấp hành luật giao thông, chấp hành yêu cầu của nhân viên gác chắn đường ngang từ chủ phương tiện đường bộ khi đi qua đường ngang đường sắt rất kém và là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn với tàu hỏa.
Tổng Công ty Đường sắt cho biết, những nỗ lực để đóng lại những đường ngang bất hợp pháp là rất khó khăn bởi các vị trí trải dài trên hệ thống đường mà đơn vị này đang quản lý, khai thác.
Chính cơ quan đường sắt cũng phải đưa ra nhận định, việc ngăn chặn tai nạn, giảm con số các vụ việc xảy ra trên đường ngang đường sắt dù đã rất nỗ lực nhưng khó bền vững khi người tham gia giao thông còn coi thường việc đi lại qua những nơi này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!