Thái Nguyên: "Gánh nặng" từ con đường liên thôn

Việt Hoàng – Nguyễn Hùng-Thứ hai, ngày 22/04/2013 13:52 GMT+7

Con đường liên thôn tại xã Mỹ Yên đã khiến nhiều hộ dân phải chạy vạy để có tiền đóng góp. (Ảnh VTV News)

Xây dựng nông thôn mới giúp thay đổi diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân là chủ chương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, tại xã miền núi nghèo của tỉnh Thái Nguyên, người dân đang phải chịu “gánh nặng” từ chương trình.

Sau khi chương trình Xây dựng nông thôn mới tại các địa phương được triển khai, nhiều con đường, trạm y tế, trường học mới được xây dựng, mang lại diện mạo mới cho nông thôn và cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tại Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, việc xây một con đường liên thôn mới lại đang nảy sinh nhiều băn khoăn khó lý giải.

Câu hỏi mà nhiều người đưa ra là: Tại sao người dân lại phải đóng góp xây một con đường có chi phí cao gấp 3 đến 4 lần những con đường cùng loại? Tại sao chính quyền xã không công khai chi phí mà chỉ tìm mọi cách để thu tiền của người dân? Khi những băn khoăn này chưa được giải đáp, thì con đường nông thôn mới lại chỉ mang đến “gánh nặng” mới cho những hộ dân nghèo.

Con đường nông thôn mới nằm tại xã Mỹ Yên, dài chưa đến 1 km được xây dựng để liên thôn cho 3 xóm nghèo trong xã, dù đã được hỗ trợ 450 triệu đồng từ chương trình 135 của Nhà nước, nhưng theo lãnh đạo xã Mỹ Yên cho biết: số tiền chỉ đủ để xây dựng một phần, đồng nghĩa với việc già nửa đoạn đường sẽ phải do các hộ dân đóng góp.

Tuy nhiên, xã lẳng lặng xây và chỉ đến khi xây xong, mới công bố: Còn thiếu hơn nửa tỷ đồng và các hộ dân phải chia nhau đóng góp. Người dân bỗng dưng phải nộp nửa tỷ đồng mà không hề được công khai các khoản chi phí. Ngay cả trưởng xóm đến thành viên HĐND xã cũng lắc đầu không biết gì hơn.

Tuy nhiên, lại có thêm điều vô lý khi chi phí làm mỗi m3 bê tông cho con đường mà xã công bố cao gấp 3 đến 4 lần chi phí cho một con đường khác nằm ngay bên cạnh do dân xóm tự làm, với cùng chất lượng, cùng một nhà thầu, làm cùng một thời điểm.

Anh Đào Văn Sáu, người dân xóm La Hồng, xã Mỹ Yên cho biết: “Con đường dân chúng tôi cũng tự làm, chi phí chỉ mất 430 nghìn đồng/m3, mà con đường được xã làm tính ra lên tới 1,6 triệu/1m3. Do đó, người dân chúng tôi rất bức xúc, với giá thành cao như vậy chúng tôi khó mà kham nổi để nộp số tiền đó”.

Anh Dương Văn Khánh, Thành viên HĐND xã Mỹ Yên cho biết: “Tôi chỉ nghe thấy thông báo tổng tuyến đường là bao nhiêu mét, bản thân tôi cũng không được biết gì về thiết kế cũng như tổng chi phí vào tuyến đường là bao nhiêu tiền”.

Anh Bùi Văn Tịch, Trưởng xóm Lá Tre, xã Mỹ Yên cho biết: “Bản thân tôi cũng thấy chi phí cao lên như thế cũng rất khó hiểu”.

Thắc mắc nhưng vẫn không nhận được giải thích thỏa đáng từ xã, nhiều hộ dân đã quyết định chưa nộp tiền đường. Bên cạnh đó, số tiền phải đóng lên tới gần nửa triệu đồng mỗi người, tương đương với vài tháng thu nhập, không phải hộ gia đình nào trong xã miền núi nghèo như Mỹ Yên cũng có sẵn.

Người dân không nộp tiền, sẽ phải đối mặt với biện pháp của chính quyền xã. Gia đình bác Đào Văn Tí xóm Làng Lớn, con gái chuẩn bị thi công chức cần xin dấu của xã xác nhận là người của địa phương, tuy nhiên do chưa đóng góp tiền đường nên bác không được xác nhận.

Cùng với gia đình bác Tí là nhiều gia đình khác trong xóm, để xin được dấu xác nhận nhiều gia đình đã phải vay mượn để đóng tiền đường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự Bất cập trong xây dựng nông thôn mới tại Thái Nguyên để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước