Thanh tra diện rộng chất lượng đồ chơi trẻ em

Hà Bình - Việt Linh -Thứ hai, ngày 27/05/2013 17:39 GMT+7

Ảnh minh họa

Kiểm tra xác suất tại 37 cơ sở kinh doanh đồ chơi "thú nhún" cho thấy, hàm lượng chất phthalates (có khả năng gây vô sinh và ung thư) ở đồ chơi này cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành.

Không chỉ riêng TP. HCM, tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, các loại sản phẩm đồ chơi cũng được bày bán một cách tràn lan. Chiếm phần lớn thị phần là đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó có những đồ chơi là hàng cấm, gây phản cảm hoặc kích động bạo lực. Đặc biệt, theo Thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ, các hành vi vi phạm của đơn vị kinh doanh cũng ngày càng tinh vi hơn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng thanh tra 3, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh được phép tự in dấu đạt chuẩn CR dán lên những sản phẩm mà họ đã được cấp phép đạt chuẩn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sau khi in dấu đạt chuẩn xong, đã tự ý dán lên cả những sản phẩm không đạt chuẩn”.

Như vậy, đối với những sản phẩm đạt chuẩn, việc dán dấu hợp quy CR lên sản phẩm là đương nhiên. Nhưng hiện tại, nhiều cơ sở kinh doanh đã tự in và dán dấu hợp quy lên cả những sản phẩm không đạt chuẩn. Thực tế này rất cần có sự thanh tra một cách tổng thể, toàn diện để giải quyết tận gốc vấn đề.

Để giải quyết vấn đề xử lý vi phạm chất lượng đồ chơi triệt để hơn nữa, Bộ Khoa học Công nghệ cùng một số bộ ngành liên quan đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp” thay thế cho Nghị định 54 cũ. Dự kiến đầu tháng 7, Nghị định mới sẽ được ban hành, hỗ trợ đắc lực cho công tác thanh, kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm quy định về chất lượng đồ chơi trẻ em.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước