Từ ngày 1/1/2018, Bộ Công Thương đã triển khai thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng xăng A92 pha 5% Ethanol hay còn gọi là xăng E5 trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ còn 2 loại xăng là E5 và A95.
Quá trình thay thế được ghi nhận là đã không có tác động lớn nào đến thị trường. Báo Tuổi trẻ cho rằng, cả trước và sau ngày diễn ra việc chuyển đổi xăng A92 sang E5, thị trường khá yên ả, không có xáo trộn. Không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra sự biến mất của xăng A92, và thậm chí nhiều người còn không quan tâm.
Thời báo Ngân hàng cho rằng, khách hàng đã bớt e dè với xăng sinh học. Các doanh nghiệp cũng đã chủ động cắt giảm lợi nhuận, sớm triển khai việc kinh doanh xăng sinh học E5 theo chủ trương của Chính phủ, phục vụ người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường.
Dù không có xáo trộn lớn, tuy nhiên, theo dõi thị trường cho thấy lượng tiêu thụ xăng E5 có tăng những vẫn thấp hơn lượng tiêu thụ xăng A92 trước đó. Thay vào đó, tỉ lệ tiêu thụ xăng A95 lại tăng lên đáng kể. Tuy vậy, có sự khác biệt trong việc sử dụng xăng giữa người sử dụng xe máy và ô tô.
Báo Lao động phản ánh, phần lớn người sử dụng xe máy không quan tâm nhiều đến việc xăng E5 thay thế xăng A92 có tác động ra sao, và vẫn đổ xăng E5 theo thói quen sử dụng xăng A92 trước đây. Thế nhưng, những người sử dụng xe ô tô lại lưỡng lự vì chưa có trải nghiệm.
Tờ Gia đình và xã hội nêu ý kiến một số người tiêu dùng cho rằng không có sự khác biệt giữa xăng E5 và xăng A92. Còn những người đi ô tô băn khoăn khi xăng E5 mới được bán rộng rãi trên thị trường nên chưa biết chất lượng như thế nào. Và hiện nay, công nghệ điều chế xăng sinh học của Việt Nam tốt đến đâu?
Sự hưởng ứng của người tiêu dùng với xăng E5 là rất lớn, nhưng vẫn có sự nghi ngại nhất định. Một số khách hàng cho rằng khi xăng E5 bị lẫn nước sẽ khiến động cơ chết máy. Còn theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu sử dụng xăng E5 nếu để bị lẫn với lượng lớn nước có thể gây những hậu quả nặng nề đối với hệ thống động cơ. Tuy nhiên, lãnh đạo các Bộ cho rằng, không có gì đáng lo ngại.
Trên báo Lao động, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết hoàn toàn ủng hộ việc đưa xăng E5 vào sử dụng rộng rãi bởi trong triển khai trên thực tế không có vấn đề gì, thậm chí còn tốt cho môi trường.
Và để xóa đi những e dè của người tiêu dùng với xăng sinh học, cùng với các chiến dịch tuyên truyền, báo chí cũng đã chủ động tham gia vào quá trình này. Đơn cử là cuộc giao lưu trực tuyến giữa người tiêu dùng và các chuyên gia do báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Theo khẳng định của chuyên gia Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, xăng E5 có thể sử dụng được cho hầu hết các động cơ. Loại xăng này không gây hiện tượng ăn mòn, nóng máy khi sử dụng, không dễ gây cháy nổ.
Về vấn đề cung ứng, các doanh nghiệp đều khẳng định, lượng xăng E5 hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước khi thay thế xăng A92 và thậm chí còn dư thừa cho xuất khẩu. Thế nhưng, tại các tỉnh thành phía Nam, tình hình lại không cho thấy điều đó.
Tại TP.HCM, theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, số lượng trụ xăng E5 không đáng kể, chưa kể có nơi bán, có nơi không. Dù người dân không hề "kỳ thị" đối với xăng E5 nhưng không phải muốn mua là có. Tại một số tỉnh, lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng là xăng A95 vì theo người bán, cơ sở hạ tầng trước đây thiết kế bồn dầu và bồn xăng, không thể đưa xăng sinh học E5 vào hầm đã được thiết kế.
Việc sử dụng nhiên liệu sinh học, thân thiện với môi trường là chủ trương đúng của Chính phủ. Tuy nhiên, một số tờ báo dẫn lời các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng xăng E5, việc thả nổi giá xăng A95 để doanh nghiệp xăng dầu tự quyết là chưa phù hợp. Hiện, đây được coi là mặt hàng "không phổ biến, và không phải công bố giá cơ sở". Còn đối với xăng E5, có thể khẳng định, loại xăng này cơ bản an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, không nên sử dụng xăng E5 cho động cơ cần sử dụng xăng A95; các động cơ đời cũ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!