Thiết bị giám sát hành trình: Thực chất hay đối phó?

VTV News-Thứ hai, ngày 22/04/2013 15:16 GMT+7

Đoàn Thanh tra, Bộ GTVT kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe khách. (Ảnh: VTV News)

 Việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình xe khách là một bước ngoặt trong công tác quản lý vận tải. Tuy nhiên có một thực tế, những vụ tai nạn giao thông trên các phương tiện vận tải lắp đặt thiết bị giám sát vẫn thường xảy ra.

Theo số liệu của Bộ GTVT, hiện nay có gần 100% phương tiện từ xe chở khách theo tuyến cố định hay xe tải, xe buýt đều đã được các doanh nghiệp vận tải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng tính năng của thiết bị này để phục vụ công tác quản lý.

Tại cuộc kiểm tra mới đây của đoàn Thanh tra, Bộ GTVT cho thấy, hầu hết các thiết bị giám sát đều được lắp đặt trong táp lô xe khách. Như vậy, thiết bị có phát ra âm thanh cảnh báo xe đi vượt quá tốc độ hoặc đi sai làn đường lái xe cũng rất khó nhận biết. Đáng nói hơn là qua đợt kiểm tra vừa qua, đoàn Thanh tra đã phát hiện nhiều thiết bị được lắp đặt, nhưng lại không đảm bảo các tính năng như quy định.

Qua việc kiểm soát hành trình điểm dừng xe, điểm đỗ và đặc biệt là kiểm tra tốc độ xe, thiết bị giám sát hành trình là một giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Song với cách sử dụng thiết bị của nhiều doanh nghiệp như hiện nay, nguy cơ mất an toàn giao thông của các phương tiện chở khách vẫn luôn tiềm ẩn.

Việc kiểm soát, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới chỉ được thực hiện thông qua công tác đăng kiểm. Tuy nhiên, cơ quan đăng kiểm lại không được giao kiểm tra việc lắp đặt thiết bị có đáp ứng được quy chuẩn công bố hay không. Rõ ràng những quy định về vận hành và sử dụng thiết bị cần sớm được hoàn chỉnh, bổ sung để tránh tình trạng các đơn vị vận tải chỉ làm đối phó, chiếu lệ như hiện nay.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước