Theo quy định hiện nay để đảm bảo an toàn cho tàu chạy qua đường ngang, gác chắn phải hạ trước vài phút. Với mật độ phương tiện lớn như ở khu vực nút giao Pháp Vân, Hà Nội, chỉ từng đó thời gian là giao thông đã phức tạp.
Từ năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tư quy định kết nối tín hiệu giữa đường bộ và đường sắt để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông khi có tàu. Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cũng đã gửi văn bản yêu cầu phối hợp đến các địa phương có đường sắt đi qua. Tuy nhiên, đến nay ở đoạn đường sắt qua Hà Nội chưa triển khai được kết nối tín hiệu giữa đường sắt và đường bộ.
Việc đường sắt cung cấp tín hiệu cho đường bộ không quá phức tạp nhưng với mật độ phương tiện giao thông đông như ở Hà Nội việc điều chỉnh pha đèn cũng như phân làn cho phương tiện đường bộ dừng chờ gặp nhiều khó khăn. Đây là một trong những lý do khiến sau 5 năm việc kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!