Năm 1973, Tổ chức Hàng hải quốc tế đã thông qua Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (Công ước MARPOL). Công ước MARPOL có quy định các quốc gia thành viên buộc phải tiếp nhận các chất thải từ tàu quốc tế khi cập cảng quốc gia đó, đồng thời, ngay tại cảng cũng phải có các trung tâm xử lý hoặc phải có phương tiện để xử lý chất thải này.
Việt Nam trở thành thành viên của Công ước này vào năm 1991. Như vậy, Việt Nam đã có 25 năm tham gia Công ước quốc tế MARPOL. Theo đó, Việt Nam không chỉ có trách nhiệm quản lý tàu của mình không gây ô nhiễm khi lưu thông trên biển và tại các cảng quốc tế, mà còn phải đảm bảo có đủ điều kiện xử lý các chất thải từ tàu quốc tế khi cập cảng Việt Nam.
Cũng theo Đề án "Kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải" do Thủ tướng phê duyệt, đến trước năm 2015, cả nước phải có ít nhất 30% cảng biển quốc tế có trang bị phương tiện thu gom, xử lý rác thải và dầu thải từ tàu biển. Tuy nhiên, đến nay, cả nước mới chỉ có duy nhất cảng Cái Lân là có Trung tâm xử lý nước thải lỏng có dầu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.