Thử nghiệm thành công sơn chống đạn từ vỏ trấu

Minh Anh - Thanh Nga-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 08:11 GMT+7

 Việt Nam đã thử nghiệm thành công sơn chống đạn và sơn chống cháy từ vỏ trấu.

Hôm qua (16/5), tập đoàn sơn Kova đã tổ chức hội thảo giới thiệu những sản phẩm công nghệ cao mang tính đột phá này tại TP.HCM. Người nghiên cứu ra sản phẩm là PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - một nhà khoa học đã từng giành được giải thưởng Kovalepxcaia.

‘ PGS.TS Nguyễn Thị Hòe giới thiệu áo chống đạn làm bằng vải có phủ sơn nano làm từ trấu. (Ảnh: Mai Vọng/Thanh niên)

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, nguyên lý hoạt động của sơn chống đạn là khi một viên đạn bay với cường độ lớn, tiếp xúc vào sơn chống đạn sẽ làm các hạt sơn co cụm lại, đồng thời tiêu diệt năng lượng của viên đạn.

Ngoài ra, trong chương trình nghiên cứu của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe còn tập trung vào vật liệu chống cháy với bề mặt chủ yếu là bê tông, gỗ, sắt thép. Sản phẩm sơn chống cháy từ trấu có thể bảo vệ các bề mặt bê tông, thép, gỗ... trong tòa nhà dưới sức nóng lên đến 1.000 độ C của lửa trong vòng 2 - 6 tiếng.

Cả 2 loại sơn trên đều đã được sản xuất trên thế giới. Nhưng đây là lần đầu tiên thế giới biết rằng, có thể sử dụng một nguyên liệu hết sức rẻ tiền vào việc sản xuất những sản phẩm công nghệ cao đó là vỏ trấu. Vỏ trấu vốn chỉ được coi là rác thải, thường được sử dụng để là chất đốt hoặc làm phân bón. Tuy nhiên, sau khi xử lý bằng công nghệ nano, toàn bộ tính chất vật lý, hóa học đều bị thay đổi và giá trị của nó tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Trong sản phẩm sơn chống đạn và sơn chống cháy, vỏ trấu chiếm từ 20% đến 50% thành phần. Giá thành của các sản phẩm sơn nano từ vỏ trấu cũng chỉ bằng một nửa sản phẩm cùng loại sử dụng các nguyên liệu thành phần khác.

Sơn chống đạn làm từ vỏ trấu của Việt Nam đã được thử nghiệm bắn đạn thật với quân đội Campuchia và được công nhận an toàn cho người sử dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước