Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ dự án Nhà Quốc hội

Trung Kiên-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 20:52 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thị sát, kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Nhà Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 24/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới kiểm tra tiến độ công trình xây dựng Nhà Quốc hội. Phát biểu tại đây, Thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị thi công phải bảo đảm đúng tiến độ dự án quan trọng này để Quốc hội có thể tiến hành phiên họp cuối năm nay trong tòa nhà Quốc hội mới.

Sau hơn 4 năm thi công, cho đến nay tòa nhà Quốc hội mới đã hoàn thành những hạng mục quan trọng nhất và đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất và lắp đặt thiết bị và hoàn thiện. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nếu như 3 tháng trước đây, mục tiêu đưa nhà Quốc hội vào hoạt động từ tháng 10 tới đây khó có thể hoàn thành thì nay, mục tiêu này là hoàn toàn có thể thực hiện được do việc cung cấp thiết bị đã được đảm bảo và số công nhân trên công trường đã được tăng cường lên 1.800 người, trong đó gần một nửa là làm 3 ca. Trong khi đó, các dự án khai quật, khảo cổ, hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe ngầm, cảnh quan của khu vực cũng đang được tiến hành cùng lúc. Trên công trường, các nhà thầu cũng đã hoàn thiện kéo rải 970km dây, cáp điện, 270km dây điều khiển các hệ thống hạ tầng kỹ thuật 65km ống thông gió và đang lắp đặt bàn ghế cho phòng họp của Quốc hội.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, hầu hết các hạng mục trên công trường sẽ được hoàn thành từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8, chỉ có một số phần việc chi tiết, công việc có thể hoàn thành muộn hơn như cung cấp, lắp đặt thiết bị hội thảo và trần phòng họp Quốc hội là sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đây là công trình xây dựng dân dụng có quy mô lớn nhất với yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ, an ninh và an toà cao nhất do Việt Nam xây dựng. Trong khi đó, thời gian yêu cầu hoàn thành lại gấp. Do vậy, thách thức lớn nhất để bảo đảm tiến độ hoàn thành là hệ thống cơ điện, nhất là âm thanh vì các thiết bị này đều nhập ngoại. Nếu không hoàn thành đúng tiến độ để chạy thử thì trong trường hợp có sự cố sẽ khó có thể khắc phục ngay, ảnh hưởng đến vận hành đồng bộ của tòa nhà.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các đơn vị thi công nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Nhà Quốc hội là công trình đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa chính trị lớn của đất nước được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, vì đây là tòa nhà của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo xây dựng nhà Quốc hội, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công đã triển khai dự án đúng pháp luật và đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời nhấn mạnh, trong 3 tháng tới là giai đoạn nước rút do vậy các đơn vị cần rút kinh nghiệm trong giai đoạn vừa qua để đảm bảo cùng lúc 3 mục tiêu bắt buộc là tiến độ, an toàn và chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các đơn vị trên công trường phải quyết tâm giữ đúng tiến độ để ngày 31/8 tới đây có thể hoàn thành công trình, tháng 9 đưa vào vận hành thử và cuối tháng 10 tới đây Quốc hội có thể tiến hành kỳ họp trong Nhà Quốc hội mới. Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án Nhà Quốc hội cần nắm chắc mục tiêu này để chỉ đạo. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông phải quyết liệt yêu cầu nhà sản xuất thiết bị âm thanh phải đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng. Bộ Xây dựng chỉ đạo khoanh diện tích khảo cổ được cho là đàn xã tắc ở dưới tầng hầm nhà để xe của Nhà Quốc hội để các nhà khảo cổ tiếp tục nghiên cứu về giá trị tâm linh cũng như lịch sử của di tích này như thế nào từ đó mới có kiến nghị bảo tồn tương xứng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước