Thực trạng tội phạm ở TPHCM: Giảm lượng nhưng tăng mức độ

Thái Bình-Thứ bảy, ngày 15/12/2012 15:37 GMT+7

Tội phạm đường phố - tội phạm đặc thù ở TP.HCM. (Ảnh: Vietnamnet)

Năm 2012, tại TPHCM, số vụ phạm pháp hình sự giảm, tỉ lệ phá án tăng so với năm 2011.Tuy nhiên, về tính chất và mức độ nghiêm trọng của các vụ phạm pháp hình sự hầu như không giảm mà có chiều hướng xấu hơn.

Chiều qua (14/12/2012), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP đã đến làm việc với lãnh đạo Thành Ủy và các sở ngành TPHCM về tình hình triển khai Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới sau 2 năm triển khai.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết năm 2012, số vụ phạm pháp hình sự giảm, tỉ lệ phá án tăng so với năm 2011.

Tuy nhiên, về tính chất và mức độ nghiêm trọng của các vụ phạm pháp hình sự hầu như không giảm mà có chiều hướng xấu hơn. Gần đây, nhiều vụ cướp, cướp giật liều lĩnh, tàn bạo xảy ra trên đường phố đã gây tâm trạng bất an cho người dân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như dân số thành phố liên tục tăng, trong đó có một lượng lớn người nhập cư, rất khó kiểm soát, nhiều đối tượng cai nghiện hồi gia hoặc đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng…

Thách thức lớn nhất trong công tác phòng chống tội phạm của TPHCM là hiện nay thành phố có đến 22 ngàn người có HIV điều trị ARV miễn phí. 10 ngàn người nghiện thường xuyên ra vào các nơi cai nghiện, trong đó hơn 50% số đối tượng từ các tỉnh khác đến, quản lý rất khó khăn.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị.

Kết quả đạt đươc lớn nhất là an ninh Quốc gia đảm bảo, phá nhiều âm mưu chống phá Nhà nước lớn, ổn định kinh tế - xã hội. Nhiều mô hình phòng chống tội phạm tốt ở các cấp. Điều tra khám phá nhiều vụ án lớn, bắt giữ nhiều băng nhóm tội phạm, tội phạm ma túy. Lực lượng công an TP phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trong phát động quần chúng nhân dân phòng chống tội phạm với nhiều cao điểm phòng chống.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế của TPHCM như tội phạm phức tạp, tinh vi, nhất là những vụ cướp táo tợn, băng nhóm đòi nợ thuê, xã hội đen. Chính quyền thành phố chưa thực hiện được mục tiêu tổng quát của Chương trình mục tiêu QG phòng chống tội phạm, chưa chủ động trong công tác phòng ngừa. Nhận thức của nhiều đoàn thể, doanh nghiệp phòng ngừa chưa tốt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu những Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục chuyển hóa địa bàn, tuyên truyền cho người dân, nhất là dân vãng lai. Đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm. Đẩy mạnh phá án. Đảng, chính quyền, đoàn thể cần vào cuộc phối hợp người dân bắt cướp.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn kiểm tra liên ngành đã đến kiểm tra thực tế tại quận Tân Bình, một trong những địa bàn trọng điểm về tình hình tội phạm cướp giật, ma túy trên địa bàn TPHCM.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước