Thương lái ồ ạt thu mua cây trắc dây ở Nam Trung Bộ

Anh Thư-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 21:34 GMT+7

Thời gian gần đây, tại Nam Trung Bộ đang rộ lên hiện tượng thương lái nước ngoài mua gom trắc dây (gỗ cẩm lai), một loại cây rừng có giá trị cả về mặt kinh tế lẫn sinh thái.

Với giá bán 10.000-12.000 đồng/kg trắc dây, những ngày qua có hàng chục người ở những địa phương như Vạn Ninh, Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vào rừng tìm trắc dây. Thậm chí, có cả những người đứng ra tổ chức mua gom loại lâm sản này.

Các ngành chức năng hiện vẫn chưa xác định được mục đích thương lái Trung Quốc mua trắc dây, bởi thực tế ở các tỉnh Nam Trung Bộ, người dân hiếm khi khai thác trắc dây để lấy gỗ. Tính đến thời điểm này, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện gần chục vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép gỗ trắc dây.

Mới đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cũng đã xử phạt hành chính 3 người mang quốc tịch Trung Quốc vì vi phạm trong lĩnh vực quản lý biên giới quốc gia do liên quan đến việc thu mua hơn 10 tấn gỗ trắc dây.

Vậy trắc dây có phải là cây gỗ quý và những tác động như thế nào đối với hệ sinh thái Việt Nam nếu tình trạng khai thác và mua bán không được ngăn chặn, xung quanh vấn đề đáng quan tâm này phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi nhanh với GS Nguyễn Ngọc Lung, Nguyên Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Việt Nam, Viện trưởng viện quản lý rừng bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước