Tiếp tục triển khai phòng chống cúm gia cầm

Anh Thư-Thứ ba, ngày 25/02/2014 21:09 GMT+7

Ngăn chặn virus H7N9 vẫn tiếp tục triển khai theo kế hoạch, nhưng việc chống cúm H5N1 cũng không kém phần quan trọng để đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong nước.

Theo báo cáo của Cục Thú y, chỉ trong một tuần (từ 18-25/2), đã có thêm 10 tỉnh báo cáo ổ dịch cúm gia cầm gồm Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Phú Thọ, Bình Định, Quảng Bình, Cần Thơ, Trà Vinh, Bạc Liêu.

Như vậy, hiện cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh với số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là gần 64.000 con. Khánh Hòa và Lào Cai là hai địa phương có số gia cầm tiêu hủy nhiều nhất với trên 10.000 con/tỉnh.

Cục Thú y nhận định, thời gian tới dịch cúm gia cầm xảy ra nhỏ lẻ vẫn tiếp tục có nguy cơ cao, đơn cử như ở Nghệ An có 6 hộ xảy ra dịch cúm trên địa bàn 6 xã thuộc 5 huyện. Với địa bàn dịch bệnh như vậy, nếu không phát hiện sớm và xử lý gọn thì dịch sẽ càng lan rộng. Cục Thú y cho biết, cuối tháng 3 này, 35 triệu liều vaccine RE6 sẽ về đến Việt Nam để tạo nguồn vaccine dự phòng cho công tác dập dịch.

‘ Chốt kiểm dịch tại xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Ảnh: báo Lào Cai

Hiện tỷ lệ lưu hành virus cúm trên gia cầm là 6%, đây là tỷ lệ cao, vì vậy Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh khẩn trương triển khai tiêm phòng đợt 1/2014 và thực hiện triệt để tháng tiêu độc khử trùng từ 22/2 đến 21/3.

Cục Chăn nuôi cũng cho biết, chỉ trong 1 tuần qua, tất cả thịt gia cầm đã mất đi 3 giá và hiện người chăn nuôi đang bị lỗ. Cục cũng khuyến cáo các địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân kỹ thuật nuôi đảm bảo mật độ và tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm. Nếu vì dịch bệnh mà để suy giảm đàn, giá thịt trong nước tăng thì đó sẽ là lý do để gia cầm nhập lậu tràn vào.

Liên quan đến ngăn chặn virus H7N9, bên cạnh sự vào cuộc của Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Y tế thì hiện nay Bộ Ngoại giao đang triển khai thu thập thông tin về virus H7N9 để cung cấp cho Ban chỉ đạo. Cục Thú y khuyến cáo, người tiêu dùng nên ăn gia cầm rõ nguồn gốc, có kiểm dịch và không ăn tiết canh cũng như các sản phẩm gia cầm chưa chín kỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước