Hiện nay, tại một số khu vực tại TP.HCM, các cao ốc lần lượt mọc lên như nấm trong khi đường không được mở rộng. Tại đường Trịnh Đình Thảo, đoạn từ ngã tư kênh Tân Hóa đến ngã tư Lũy Bán Bích phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú chưa đầy 1km nhưng có đến 5 chung cư.
Đường Phổ Quang, quận Phú Nhuận, tình trạng cũng tương tự thậm chí các chung cư, cao ốc mọc lên dày đặc, san sát nhau. Tình trạng chung cư đua nhau xây dựng, "nhét" vào các tuyến đường hạ tầng chưa hoàn chỉnh được nhiều người ví von "ngộp thở" chung cư.
Được biết, khi cấp phép xây dựng cho các dự án chung cư, cao ốc, các cơ quan cấp phép phải đối chiếu với các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao của khu vực công trình xây dựng. Những dự án phù hợp với quy hoạch mới được giao đất, chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp phép xây dựng. Tuy nhiên dù đúng quy hoạch nhưng thực tế tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố hiện nay, tốc độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không bắt kịp tốc độ phát triển các dự án. Đặc biệt với dự án trong các khu dân cư hiện hữu mà hệ thống hạ tầng giao thông, cấp nước yếu kém gây quá tải cho hạ tầng khu vực.
Thời gian gần đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã chuyển cho Sở GTVT cấp ý kiến về các dự án xây dựng cao ốc, khu dân cư. Theo đó, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn đánh giá tác động về giao thông và sau đó cùng Nhà nước mở rộng đường, mở rộng hẻm giải quyết giao thông.
Để chuẩn hóa việc đầu tư xây dựng các công trình, giảm thiểu ảnh hưởng tác động về giao thông, Sở GTVT đã thuê đơn vị tư vấn đề xuất quy trình, dự kiến hoàn thành trong năm nay để xem xét theo quy mô, phạm vi dự án, tác động về giao thông, trách nhiệm của chủ đầu tư cần phải làm gì, từ đó chủ đầu tư sẽ phân kỳ thực hiện dự án cho phù hợp với hạ tầng giao thông.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!