TP.HCM: Triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa

ĐHVH-Thứ năm, ngày 22/08/2013 17:13 GMT+7

 Sáng nay (22/8), tại hội trường Thống Nhất TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM đã chính thức khai mạc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử.

Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam và mang đến những tư liệu mới nhất về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

‘ Bản chụp lại Đại Nam nhất thống toàn đồ thời nhà Nguyễn, vẽ khoảng 1834-1840, ghi “Hoàng Sa - Vạn Lý Trường Sa” thuộc lãnh thổ Việt Nam. (Ảnh: Thể thao & Văn hóa)

Gần 200 bản đồ và tư liệu được giới thiệu trong triển lãm tại TP.HCM chỉ là một phần nhỏ các bằng chứng lịch sử, pháp lý. Chỉ tính riêng bản đồ các thời kỳ do Việt Nam, các nước phương Tây và cả Trung Quốc công bố trong suốt chiều dài lịch sử con số này đã lên đến gần 300 bản đồ.

Tuy nhiên, với cách thức trưng bày hệ thống, có thể dễ dàng đối chiếu, bổ sung và kiểm chứng để khẳng định: Quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam. Chính vì vậy, dù là lần triển lãm thứ 3 được thực hiện sau Hà Tĩnh và Hà Nội vào tháng 6 và 7/2013 nhưng triển lãm đã mang đến những bằng chứng mới, lần đầu tiên được giới thiệu rộng rãi đến công chúng như cuốn Atlas Trung quốc toàn đồ năm 1917.

Toàn bộ tư liệu quý trong triển lãm sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông trao lại cho TP.HCM để tiếp tục giới thiệu tới không chỉ người dân ở vùng sâu, vùng xa mà còn đến với các địa phương ở phía Nam. Đặc biệt, những tư liệu này sẽ là chủ đề của đường sách xuân năm Giáp Ngọ 2014, tại TP.HCM.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước