Trăn trở nhân lực y tế vùng cao

Kim Xuân - Quang Linh -Thứ bảy, ngày 02/03/2013 13:16 GMT+7

Cán bộ y tế vừa mỏng vừa yếu đối với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của đồng bào vùng cao. (Ảnh: media.tinmoi.vn)

 Yên Bái là tỉnh miền núi khó khăn, với nhiều huyện nằm trong danh sách 62 huyện nghèo của cả nước. Để chăm lo sức khỏe cho đồng bào nơi đây ngành y tế không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất mà còn cả lực lượng cán bộ y tế.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các huyện miền núi của tỉnh Yên Bái đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện Yên Bái thiếu hơn 300 bác sĩ đáp ứng cho nhu cầu sức khỏe của người dân. Một thực tế đang diễn ra tại các tuyến y tế của tỉnh Yên Bái là nhiều bác sĩ sau khi về cơ sở công tác một thời gian lại xin thôi việc.

Tại trạm y tế xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, từ lâu nay, cơ sở hạ tầng hiện đã bị xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn và lạc hậu. Khó khăn này lại nảy sinh ra một khó khăn khác khi đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bác sĩ dù đã được đào tạo theo địa chỉ vẫn bỏ việc. Từ năm 2007 đến nay, ở xã Yên Hợp vẫn chưa có bác sĩ làm việc cố định tại trạm.

Chị Nguyễn Thị Hà, Trạm phó trạm y tế xã Yên Hợp cho biết: “Trạm hiện nay có 6 cán bộ, trong đó có 3 y sĩ. Hiện tại 1 y sĩ đang đi học bác sĩ, còn 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược chung và với tình trạng như này cán bộ nhân lực trạm gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, các bác sĩ khi học xong được phân về trạm thì lại bỏ việc”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hữu, PGĐ trung tâm y tế Văn Yên giải thích: “Đòi hỏi chuẩn là một vấn đề rất khó khăn vì các bác sĩ về công tác tại địa phương thường chỉ một thời gian ngắn. Thường họ hay có ý định muốn chuyển đi nơi khác hoặc chuyển ra các cơ sở y tế tư nhân”.

Không chỉ các trạm y tế mà ngay cả các bệnh viện tuyến huyện cũng thiếu bác sĩ trầm trọng. Tính cả ban giám đốc, số lượng bác sĩ của cả bệnh viện huyện Trạm Tấu mới chỉ có 14 bác sĩ và chủ yếu là bác sĩ đa khoa, một bác sĩ chuyên khoa sản. Bệnh viện không được đầu tư trang thiết bị nên ngay cả những kỹ thuật được phân tuyến cũng không được triển khai.

Bác sĩ Giàng A Dì, Phó giám đốc bệnh viện huyện Trạm Tấu cho biết: “Bác sĩ chính quy ra trường hầu như không về huyện, thậm chí bác sĩ đào tạo theo địa chỉ cũng sẵn sàng phá hợp đồng, không về huyện. Nhiều huyện chỉ còn cách đào tạo bác sĩ hệ chuyên tu, thậm chí nhiều bệnh viện huyện khó quá đành biệt phái bác sĩ xã lên huyện … Sau 3 năm, bệnh viện Trạm Tấu mới tuyển thêm được 1 bác sĩ đa khoa là anh Sùng A Làm”.

Tuy nhiên, bác sĩ Giàng A Dì cũng chia sẻ thêm, điều mà ban giám đốc bệnh viện huyện Trạm Tấu lo lắng nhất hiện nay là làm thế nào để giữ bác sĩ trẻ Sùng A Làm yên tâm công tác tại đây. Có lẽ, đây cũng là nỗi lo chung của nhiều bệnh viện tuyến huyện về vấn đề nhân lực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước