Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi)

Thu Trà-Thứ tư, ngày 13/08/2014 16:26 GMT+7

Mặc dù tán thành với quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc người lao động có hợp đồng lao động từ 1-3 tháng song, các thành viên UBTVQH vẫn băn khoăn với đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã tham gia BHXH bắt buộc.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 30, sáng nay (13/8), cho ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã không có hợp đồng lao động, hơn nữa mức hưởng phụ cấp ở nhiều nơi còn thấp hơn mức lương cơ sở. Vì vậy, đề nghị đưa đối tượng này tham gia BHXH tự nguyện nhưng ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí.

Về tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, các đại biểu tán thành với việc áp dụng cách tính tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trên hợp đồng lao động theo pháp luật lao động. Song, có đại biểu đề nghị cần thực hiện ngay khi Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định đầy đủ các yếu tố của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là cần thiết để nâng mức hưởng lương hưu của người lao động, góp phần tăng nguồn thu cho quỹ BHXH. Tuy nhiên, việc áp dụng ngay quy định này trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tiền lương tối thiểu đang trong lộ trình thực hiện theo quy định của Bộ Luật lao động, nên việc quy định lộ trình thực hiện từ ngày 01/01/2018 sẽ đảm bảo tính khả thi hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước