Ủy ban TVQH: Báo cáo thu chi 2011 cơ bản chính xác

Thúy Hằng-Thứ tư, ngày 10/04/2013 21:08 GMT+7

Ảnh minh họa

 Báo cáo quyết toán NSNN năm 2011 của Chính phủ phản ánh cơ bản chính xác số thực thu, thực chi thông qua việc đối chiếu có xác nhận của Kho bạc Nhà nước…  

Sáng nay (10/4), Ủy ban TVQH cho ý kiến về dự thảo Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011. Báo cáo Thẩm tra sơ bộ về quyết toán NSNN năm 2011 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách khẳng định, Báo cáo quyết toán NSNN năm 2011 của Chính phủ phản ánh cơ bản chính xác số thực thu, thực chi thông qua việc đối chiếu có xác nhận của Kho bạc Nhà nước đã xem xét, tiếp thu kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Tài chính.

Báo cáo thẩm tra cũng đã chỉ rõ những tồn tại của công tác thu, chi NSNN năm 2011 như công tác lập dự toán chưa sát với thực tế phát sinh, việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước còn chậm trễ, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, chi cho một số lĩnh vực quan trọng giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, sự nghiệp kinh tế... không đạt dự toán.

Với con số tăng thu cao hơn dự toán là 21,3% như vậy thì cần làm rõ xem đầu tư cho nông nghiệp, nông dân nông thôn, đầu tư giảm nghèo cho người dân có tăng hơn hay không? Cần làm rõ hiệu quả chi ngân sách cho các lĩnh vực, các ngành, việc tăng chi ngân sách đối với các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội đã mang lại hiệu quả như thế nào. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hiệu quả chi ngân sách chưa cao, các trưởng ngành, lãnh đạo địa phương cần phải xem xét, với từng ấy nguồn lực tài chính, thì việc chi như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Về các bất cập trong công tác thu, chi NSNN năm 2011, ý kiến của các thành viên Ủy ban TVQH mong muốn Chính phủ cần nghiêm túc tiếp thu và thực hiện các kiến nghị, giải pháp mà Kiểm toán Nhà nước và Ủy ban Tài chính - Ngân sách đưa ra. Một số bất cập, tồn tại cần phải làm rõ nguyên nhân và hướng khắc phục, tránh tình trạng cứ kéo dài hết năm này qua năm khác, cũng cần có chính sách giải quyết các khoản nợ, tránh để những ảnh hưởng không tốt đối với nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước