Hôm nay (12/12), quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc xử phạt các ngân hàng có cây ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu quy định được triển khai, vẫn có tình trạng một số cây ATM rơi vào cảnh lỗi giao dịch hoặc không hoạt động khiến nhiều khách hàng không thể rút được tiền.
Đi rút tiền vào mỗi kỳ lĩnh lương chẳng bao giờ là đơn giản với những công nhân tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương. Ví như hôm nay, tại một điểm rút tiền, có 3 cây ATM của cùng một ngân hàng, thế nhưng cũng chỉ có một cây rút được tiền.
Chị Hồng Nhung, Công nhân Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương cho biết: “Cây bên cạnh thì không có tiền. Một cây thì trong tình trạng bảo trì máy”.
Trong khi đó, theo các ngân hàng, việc các cây ATM có hoạt động hay không, còn tiền hay không, thậm chí còn bao nhiêu tiền là hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của các ngân hàng.
Ông Hoàng Trọng Nghĩa, GĐ Trung tâm phát hành thẻ - Oceanbank cho biết: "Ngân hàng rất ít khi để cây hết tiền vì luôn luôn các cây ATM có gắn chip. Khi cây ATM có dấu hiệu hết tiền hoặc lỗi sẽ báo về hệ thống trung tâm".
Ngân hàng thương mại thì khẳng định, việc đảm bảo cây ATM luôn đủ tiền là bắt buộc để cạnh tranh với các ngân hàng khác. Tuy nhiên, ngân hàng Nhà nước cho rằng vẫn cần chế tài đủ mạnh để đảm bảo các ngân hàng phục vụ người dùng thẻ tốt hơn. Do đó, từ hôm nay, ngân hàng nào để máy ATM hết tiền, ngừng hoạt động trong vòng 24h sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Nếu gặp sự cố máy ATM hết tiền, ngừng giao dịch, người dân có thể liên hệ đến ngân hàng đó. Ngoài ra, NHNN cũng tiếp nhận những phản ánh của người dân thông qua số điện thoại hotline (04) 3 936 1017 hoặc 098 316 3750.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.