Vi phạm bản quyền ngày càng công khai và trắng trợn

Việt Hoàng-Thứ năm, ngày 25/04/2013 14:18 GMT+7

Bản quyền báo chí đang bị vi phạm nghiêm trọng, nhất là ở báo mạng.(Ảnh: petrotimes)

 Hiện nay, việc ăn cắp bản quyền hay vi phạm bản quyền đối với các sản phẩm trí tuệ ở nước ta đang ngày càng trở nên công khai và trắng trợn ở tất cả các lĩnh vực.

Tuy chưa có một cuộc điều tra chính thức từ thiệt hại kinh tế về việc xâm phạm vản quyền tác giả hay sở hữu trí tuệ, nhưng theo thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng, doanh thu bất hợp pháp từ hoạt động ăn cắp bản quyền có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài thiệt hại to lớn về kinh tế, nạn xâm hại bản quyền còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sáng tạo tại bất kỳ quốc gia nào.

Các văn phòng luật sư cho biết, chính sự im lặng của các cá nhân, tổ chức sở hữu bản quyền là nguyên nhân cơ bản thúc đẩy tình trạng xâm hại bản quyền mỗi lúc một phổ biến, thậm chí là rất trắng trợn.

Điển hình như hiện nay ở nước ta hàng chục tỷ đồng đang bị ngang nhiên đút túi từ việc khai thác trái phép một chương trình gameshow và số tiền này có thể thể tăng theo cấp số nhân với những chương trình có số lượng lớn. Có thể nói, ăn cắp bản quyền truyền hình đang là một hành vi quá phổ biến tại Việt Nam.

‘ Nhiều chương trình của Đài THVN đang bị các trang wed ăn cắp bản quyền một cách trắng trợn. (Ảnh: VTV News)

Anh Phan Trọng Tuyến, Đại diện công ty đầu tư phát triển An ninh Công nghệ cao CNC, cho biết: “Theo chúng tôi khảo sát, các chương trình truyền hình như gameshow và các bản tin của Đài THVN đang bị vi phạm bản quyền nhiều nhất”.

Hiện nay, chỉ cần lướt qua một vài trang mạng, rất dễ dàng để nhiều người có thể xem lại được vô số những chương trình ăn khách. Đối với các đơn vị đăng tải, mỗi lượt xem chính là số tiền mà họ kiếm được từ việc thu phí tải về hay quảng cáo.

Ví dụ với chương trình The Voice 2012, chỉ trên một trang mạng cung cấp nội dung số, lượt xem chương trình này đã lên tới hơn 53 triệu. Nếu chỉ khiêm tốn tính giá trị thu được từ một lượt xem ở mức 500 đồng thì 27 tỷ đồng là số tiền mà trang wed này hoàn toàn có thể thu được.

Ông Vũ Khánh Toàn, Trưởng văn phòng Luật sư Phạm & Liên Danh, cho biết: “Chúng ta có thể xem việc sử dụng mạng để xem các chương trình truyền hình là việc bình thường. Tuy nhiên, mọi người nên đặt câu hỏi, ai đã chi phí cho những chương trình như thế? Chính vì vậy, việc sử dụng các chương trình phát sóng của Đài THVN trên các trang mạng và đài địa phương là hành vi xâm phạm các quyền tác giả, cũng như các quyền liên quan của Đài THVN”.

‘ Sách cũng là sản phẩm trí tuệ đang bị ăn cắp bản quyền ngiêm trọng. (Ảnh: VTV News)

Không chỉ các sản phẩm truyền hình hay điện ảnh là nạn nhân của nạn ăn cắp bản quyền, mà hầu như mọi sản phẩm trí tuệ hiện nay của Việt Nam đang bị ngang nhiên ăn cắp, trong đó sách là một điển hình.

Chỉ cần một cú click chuột trên thuvien27.net và bỏ ra 14.000 đồng ai cũng có thể tải về một bản in sách trên mạng. Với hơn 12.000 lượt tải về, những người sở hữu trang wed thuvien27.net đã có thể ngang nhiên "đút túi" gần 300 triệu đồng, mà chưa một lần xin phép tác giả. Việc ăn cắp bản quyền trắng trợn của trang wed này, cũng như vô số trang mạng khác đã khiến cho tác giả, nhà xuất bản và đơn vị bán sách chính thống phải ngao ngán.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, từ khi Việt Nam có luật sở hữu trí tuệ mới chỉ có 108 vụ tranh chấp về sở hữu trí tuệ được tòa án giải quyết.

Đây là một con số qúa khiêm tốn so với cả trăm nghìn vụ việc vi phạm sở hữu trí tuệ hay ăn cắp bản quyền diễn đang diễn ra. Và theo các chuyên gia, chính sự im lặng của các tổ chức hoặc cá nhân sở hữu bản quyền là nguyên nhân khiến cho nạn xâm hại bản quyền càng lúc càng trắng trợn.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước