Vi phạm pháp luật: Căn bệnh lây nhiễm mạnh?

SKBL-Thứ tư, ngày 08/05/2013 12:15 GMT+7

Ảnh VTV

Nhiều hành vi vi phạm pháp luật đang ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong xã hội. Người ta ví, hiện tượng này giống như căn bệnh truyền nhiễm và nếu không có biện pháp giải quyết, việc vi phạm sẽ lây lan rất nhanh.

Một cuộc khảo sát vui của giới nhân viên văn phòng tại Hà Nội thực hiện trên mạng xã hội với câu hỏi: “Nếu chỉ được chọn 1 bạn sẽ chọn điều gì trong 3 điều sau: nhà ở tiện nghi, lương cao, một bầu không khí trong lành để có thể hàng ngày hít thở”.

Điều ngạc nhiên đa số những người được hỏi đều chọn bầu không khí trong lành. Lý do ngắn gọn nhất được đưa ra, nếu hàng ngày phải hít thở bầu không khí ô nhiễm thì dù sở hữu một căn hộ tiện nghi với mức lương cao thì bạn cũng sẽ sớm phải rời bỏ những điều đó để chuyển vào bệnh viện.

‘ Ông Lê Như Tiến trong cuộc trao đổi với phóng viên Đài THVN

Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã chính thức có hiệu lực, niềm hy vọng về một bầu không khí trong lành có vẻ như đã có cơ hội trở thành hiện thực.

Từ 1/5, hút thuốc lá ở nơi công cộng hay bán thuốc lá không có giấy phép sẽ trở thành những hành vi vi phạm pháp luật. Hàng triệu người hút thuốc lá, hàng trăm ngàn hộ kinh doanh mặt hàng này liệu có chịu tuân thủ những quy định mới. Cùng với đó là những vi phạm về trật tự giao thông, vi phạm trật tự đô thị hay vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm,… liệu các cơ quan chức năng có bị chìm sâu vào tình trạng quá tải.

Nếu vi phạm pháp luật được gọi là căn bệnh xã hội thì căn bệnh này thuộc nhóm lây nhiễm mạnh. Nếu vi phạm pháp luật chỉ là một thói quen thì đây là thói quen có khả năng gây nghiện. Ở đâu đó, không ít người thuộc lực lượng thực thi và bảo vệ pháp luật hoặc đã đã bị lây nhiễm, hoặc cũng đã nghiện thói quen tồi tệ này.

Tuân thủ pháp luật là chủ đề chính của chương trình Sự kiện bình luận với sự tham gia bình luận của khách mời là ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa xã hội Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước