Vì sao 444 tấn gạo cứu đói chưa đến tay người nghèo Phú Yên?

Nguyên Linh-Thứ hai, ngày 17/02/2014 15:00 GMT+7

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin về việc 444 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ vẫn chưa đến tay hộ nghèo như một số báo nêu.

Ngay trước Tết Nguyên đán, tỉnh Phú Yên là 1 trong 11 địa phương trên cả nước được Chính phủ hỗ trợ gạo để cứu đói dịp Tết và giáp hạt cho người nghèo. Mới đây, đã có thông tin về việc tỉnh Phú Yên chưa phân bổ đủ số gạo hỗ trợ cho người dân, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin về việc 444 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ vẫn chưa đến tay hộ nghèo như một số báo nêu. Vậy thực tế thông tin Phú Yên giữ 444 tấn gạo chưa cấp phát cho người dân trong tổng số 676 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ là như thế nào?.

Cho đến hôm nay, nhiều người dân ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vẫn thắc mắc trước thông tin từ các báo nêu: 444 tấn gạo chưa đến tay người nghèo Phú Yên. Người dân ở đây quan tâm và bức xúc, bởi nhiều người cho rằng, ở thôn này vẫn còn nhiều hộ nghèo. Cả xã Bình Ngọc, trước Tết Nguyên đán, chỉ có 13 hộ dân thuộc diện đặc biệt khó khăn được phân bổ 285kg từ nguồn hỗ trợ của chính phủ, trong khi số gạo mà các thôn đề xuất lên thì phải cần đến 900kg.

‘ Ảnh: VTV Online

Không chỉ người dân quan tâm, mà ngay sau khi một số báo đưa thông tin còn 444 tấn gạo chưa đến tay người nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Phú Yên giải trình sự việc và báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 20/2. Trước sự việc này, Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên lý giải: việc hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân ở tỉnh Phú Yên căn cứ theo nhu cầu các địa phương trình lên.

Trong báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên đã giải trình: Trong dịp Tết Nguyên đán 2014, tỉnh phân bổ 232 trong 67 tấn gạo cho 9 huyện, thị xã, thành phố. Sở dĩ tỉnh cấp ít trong dịp Tết Nguyên đán 2014 là vì tháng 1/2014, tỉnh Phú Yên vừa cấp 333 tấn gạo cho 3 địa phương ở phía Bắc tỉnh từ nguồn Chính phủ hỗ trợ thiệt hại do bão số 15.

Còn việc 444 tấn gạo chưa chuyển đến tay người dân là có cơ sở, bởi trước đó, trong công văn gửi Bộ LĐ-TB và Xã hội và Chính phủ xin gạo hỗ trợ, UBND tỉnh cũng đề xuất 2 nội dung gồm: hỗ trợ gạo trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014. Vì thế, mà tỉnh phải dành lại 444 tấn để cấp sau Tết, tức thời điểm nhiều hộ dân ở Phú Yên, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số thường hay rơi vào tình trạng thiếu đói giáp hạt.

Theo kế hoạch, từ 20 đến 27/2, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục cấp phát 444 tấn gạo còn lại. Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên cũng khẳng định, cho đến lúc này vẫn chưa nhận được đơn thư khiếu nại nào của người dân về tình trạng nhũng nhiễu hay cấp gạo không đúng quy định.

Quý vị khán giả quan tâm, xim mời xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước