Vì sao rau an toàn khó vào bếp ăn tập thể?

TH Đồng Tháp-Thứ hai, ngày 07/01/2013 11:09 GMT+7

Ảnh minh họa

Nhu cầu rau an toàn cho các bếp ăn tập thể là rất lớn và cũng đang có nhiều dự án sản xuất rau an toàn để phục vụ người dân. Tuy nhiên, nhiều nguồn rau an toàn vẫn chưa vào được các bếp ăn tập thể. Nguyên nhân vì sao?   

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp có rất nhiều bếp ăn tập thể, căng tin của hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng, nhà trẻ mẫu giáo, nhà máy xí nghiệp. Đây cũng là những bếp ăn tập thể có nhu cầu sử dụng rau an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trong khi dự án sản xuất rau an toàn đã được ngành nông nghiệp địa phương triển khai từ năm 2011 nhưng đến nay, nguồn rau của vùng dự án rau an toàn vẫn chưa tiếp cận được với những bếp ăn tập thể này.

Bà Phạm Thị Miên, Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Gấm, thành phố Cao Lãnh cho biết: “Nhu cầu cung cấp rau củ hàng ngày của trường rất lớn, nhưng chúng tôi chưa đặt mua vì chưa biết cơ sở nào để chứng nhận đó là rau an toàn. Nhà trường sẽ đặt mua khi biết chắc đó ra an toàn. Tôi nghĩ nên có công khai cơ sở chứng nhận của ngành chức năng về chất lượng rau an toàn và bán tại một địa điểm nhất định”.

Vùng dự án rau an toàn của thành phố Cao Lãnh được triển khai tại ấp Đông Bình, xã Hòa An với diện tích gần 1 héc ta với các loại rau được trồng nhiều là cải ngọt, cải bẹ xanh, rau muống, rau dền, rau mồng tơi.. Thời gian từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch chỉ từ 20 đến 30 ngày, sản lượng rau có khả năng cung cấp ra thị trường khoảng 2 tấn/ vụ.

Dù được trồng trong nhà lưới, chỉ sử dụng phân sinh học, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật nhưng qua gần 2 năm triển khai dự án, nguồn rau an toàn này vẫn chưa có đầu ra ổn định. Để rau an toàn đến được với các bếp ăn tập thể, rất cần các chủ dự án vùng sản xuất rau an toàn đến các cơ quan, đơn vị có bếp ăn tập thể để tiếp thị. Với nông dân tham gia dự án cũng cần sản xuất thêm nhiều loại rau củ, đồng thời phải phân vùng sản xuất để cung cấp liên tục nguồn rau cho khách hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước