Vì sao thuốc nội “lép vế”?

Quang Huy -Thứ ba, ngày 27/11/2012 20:25 GMT+7

Có giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 so với thuốc ngoại, nhưng thuốc giá rẻ do Việt Nam sản xuất vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận vì chưa thấy yên tâm về chất lượng.

Ngoài ra, với mức hoa hồng cao hơn nên ở nhiều hiệu thuốc, các dược sĩ chủ yếu tư vấn cho người dân mua thuốc ngoại. Thực tế này đã khiến thuốc do các doanh nghiệp trong nước sản xuất dù được đầu tư thiết bị, công nghệ theo chuẩn quốc tế, cũng như có những chính sách ưu đãi, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thể đến được với người tiêu dùng.

Chị Trần Thu Trang, Nguyễn Khuyến, Hà Nội tỏ ra khá bất ngờ khi thấy dược sĩ kê liều thuốc giảm đau được sản xuất trong nước chỉ có giá 1.600 đồng/vỉ, trong khi cùng chủng loại nhưng là thuốc nhập khẩu có giá đắt gấp 3 lần. Mặc dù giá thành rẻ hơn nhiều, nhưng cũng chính vì thế mà chị Trang cảm thấy băn khoăn về chất lượng của thuốc nội.

“Thuốc do Việt Nam sản xuất có giá rất phù hợp, nhưng lý do vẫn phải cố gắng mua thuốc ngoại vì không biết chất lượng của thuốc nội thế nào”, chị Trần Thu Trang cho biết.

Tại các hiệu thuốc, thuốc ngoại cũng chiếm phần lớn chủng loại và số lượng. Thậm chí không ít người tiêu dùng còn chưa từng được biết tới thuốc giá rẻ do Việt Nam sản xuất. Lý do là hầu hết các dược sĩ ở hiệu thuốc đều tư vấn cho người tiêu dùng mua thuốc ngoại. Tại các bệnh viện, bác sĩ cũng ưu tiên kê thuốc ngoại thay vì là thuốc sản xuất trong nước.

Chị Kiều Thu Hương, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng: “Thực tế nhu cầu sử dụng thuốc đang rất cần thiết, đặc biệt là những loại thuốc cảm, thuốc giảm đau… nhưng từ trước tới nay nhiều người vẫn quen với việc mua thuốc ngoại, cũng chưa từng được nghe tới việc quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm thuốc nội có giá rẻ. Bản thân các đơn thuốc do bác sĩ kê cũng không có thuốc giá rẻ mà toàn thuốc ngoại, vì vậy không biết”…

Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội - một trong những đơn vị đang sản xuất thuốc giá rẻ cho rằng, thực tế chỉ trừ các loại thuốc độc quyền chuyên trị các bệnh chuyên khoa tim, mắt, hay ung bướu là Việt Nam không sản xuất được, còn các loại thuốc thông thường như trị cúm, kháng sinh, kháng viêm, hay thuốc giảm đau… đều được các doanh nghiệp trong nước sản xuất và có chất lượng tương đương với thuốc ngoại.

Bà Phạm Thị Tuân, Chủ tịch kiêm TGĐ công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nội khẳng định: “Mặc dù giá thuốc nội chỉ bằng 1/5 đến 1/10 giá thuốc ngoại, nhưng người dân vẫn tìm đến thuốc ngoại, bởi người dân chưa có lòng tin đối với thuốc nội về chất lượng. Nhưng về góc độ đơn vị sản xuất, chúng tôi khẳng định thuốc nội có tiêu chuẩn chất lượng đạt chuẩn quốc tế bởi vì chúng tôi đã được Cục quản lý Dược cấp chứng chỉ thực hành sản xuất thuốc, dây chuyền, công nghệ và nguyên liệu thuốc tương đương với thuốc ngoại theo chuẩn quốc tế”.

Mỗi ngày có tới hàng nghìn người có nhu cầu chữa bệnh, trong đó hầu hết là những người nghèo và người có thu nhập thấp. Thực tế này cho thấy nhu cầu sử dụng thuốc giá rẻ trở nên vô cùng cần thiết. Nhưng nhiều năm qua, thuốc giá rẻ do doanh nghiệp trong nước sản xuất vẫn chưa đến được với người dân. Một giải pháp toàn diện để tháo gỡ là điều mà cả người dân và các doanh nghiệp sản xuất thuốc đang rất chờ đợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước