VIDEO: Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời về bão số 8

Media.vtv.vn-Thứ hai, ngày 12/11/2012 11:17 GMT+7

Bộ trưởng Cao Đức Phát

Những vấn đề người dân quan tâm sau cơn bão số 8 vừa qua như kinh nghiệm phòng chống và hướng khắc phục hậu quả của bão đã được Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát giải đáp trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”.

Bão số 8, còn gọi là bão Sơn Tinh - được đánh giá là mạnh nhất trong 30 năm trở lại đây - đổ bộ vào một số tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình… đã gây hậu quả nặng nề cả về người và của. Đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng cơn bão số 8 là bão trái mùa, chưa từng xảy ra trong tiền lệ. Điều đó cho thấy biến đổi khí hậu đang tạo ra những hình thái thời tiết khó có thể đoán định, do đó việc vận dụng kinh nghiệm dân gian hay quy luật hàng năm đều khó có thể chính xác. Không chủ quan và chủ động có biện pháp phòng chống là bài học cần nhìn nhận từ cơn bão này khi mùa mưa bão còn đang tiếp diễn.

Theo một con số thống kê chưa thật đầy đủ, bão số 8 đã làm 7 người chết, 6 người mất tích. Tổng thiệt hại về vật chất của cơn bão số 8 đã lên tới 11.000 tỷ đồng, trong đó hàng chục ngàn ha lúa, hoa màu và bè nuôi trồng thủy sản của bà con mất trắng. Đây thực sự là một mất mát lớn, nhất là khi cơn bão này rơi đúng vào thời điểm nông dân đang chuẩn bị thu hoạch vụ Đông - vụ tạo thu nhập chính cho người nông dân; đồng thời hậu quả của bão vẫn tiếp tục rơi rớt sang thời điểm chuẩn bị cho vụ Đông Xuân sắp tới.

Những hậu quả lớn như vậy khiến người dân thật sự lo ngại, bởi vậy không quá bất ngờ khi hầu hết những câu hỏi gửi về cho Bộ trưởng Cao Đức Phát đều xoay quanh vấn đề: Làm thế nào để biết được hướng đi cũng như cường độ của cơn bão chính xác nhất, cách thức khắc phục hậu quả của bão, cũng như việc liệu các cơ quan chức năng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong khâu phòng chống lụt bão, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay?

Để giúp người dân khắc phục những thiệt hại và chuẩn bị cho vụ đông xuân sắp tới, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Bộ đã phối hợp với các địa phương sớm có những biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất.Vấn đề khắc phục hậu quả sau bão đang được tiến hành như thế nào? Quan trọng hơn, làm sao để công tác dự báo và phòng chống bão hiệu quả, hạn chế tối đa tổn thất?... Mời Quý vị theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát qua Video.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước