VIDEO: Bộ trưởng Vương Đình Huệ lý giải CPI tăng

-Thứ hai, ngày 15/10/2012 14:18 GMT+7

Bộ trưởng Vương Đình Huệ (Ảnh: CP)

Trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” tối qua (14/10), Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã giải đáp những vấn đề liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng CPI và các chính sách giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô khác.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, tác động về sự tăng đột ngột của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 (2,2%) gần bằng CPI của cả 8 tháng trước cộng lại (2,86%) chủ yếu là do 4 nhóm mặt hàng tăng giá chính:

Nhóm thứ nhất, đối với nhóm thuốc và dịch vụ khám chữa bệnh 43 tỉnh, thành phố đã điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo thông tư liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Nhóm thứ hai liên quan đến giáo dục và đào tạo, tháng 9 cũng là thời điểm khai giảng năm học mới và 43 tỉnh thành cũng điều chỉnh mức học phí của các trường, các cấp học, đặc biệt là khối phổ thông trung học làm cho chỉ số giá tăng là 10,84% và tác động đến CPI là 0,65%.

Nhóm thứ ba do trong cuối tháng 8 đầu tháng 9, chúng ta cũng tăng 3 lần giá xăng dầu, do đó làm cho chỉ số của nhóm giao thông tăng 3,3%, tác động đến chỉ số CPI là 0,34%.

Nhóm thứ tư, là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, trong tháng 9, cũng đã tăng là 2,18% và làm cho chỉ số CPI tăng là 2,1%.

Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan đến các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; các chính sách kinh tế vĩ mô… cũng được Bộ trưởng Tài chính lý giải cặn kẽ. Mời Quý vị theo dõi Video:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước