“Việc thi hành luật chậm đi vào đời sống, hiệu quả chưa cao”

Ngọc Thành-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 15:19 GMT+7

Sáng 22/11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về tình tình hình triển khai thi hành Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã được Quốc hội khóa 13 thông qua.

Nhiều Đạo luật, Pháp lệnh và Nghị quyết được Quốc hội ban hành nhưng lại chậm đi vào cuộc sống và có hiệu quả chưa cao. Đây là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên thảo luận báo cáo về tình tình hình triển khai thi hành Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã được Quốc hội khóa 13 thông qua. Các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần sớm có giải pháp cho vấn đề này.

‘ Ảnh: VTV Online

Các đại biểu Quốc hội đưa ra một thực tế, đến tháng 7/2013, để thi hành được 37 Đạo Luật, Pháp lệnh và Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua, cần ban hành 200 văn bản và 280 nội dung, nhưng mới chỉ có khoảng gần một nửa số văn bản cần phải có được ban hành. Trong khi đó, nhiều Luật còn mang tính lợi ích ngành, lợi ích nhóm.

Một số đại biểu đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành cần tập trung vào việc hoạch định chính sách, soạn thảo hướng dẫn thi hành các đạo Luật, hạn chế việc đi thăm hỏi, khánh thành các công trình; đồng thời cần tập trung vào việc quản lý Nhà nước như việc thanh kiểm tra xử lý vi phạm. Các đại biểu cho rằng, điều quan trọng nhất là Chính phủ chỉ ra Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh, chấm dứt việc ban hành Thông tư.

Cũng trong sáng 22/11, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy với đa số đại biểu tán thành.

Quý vị có thể theo dõi ý kiến cụ thể của đại biểu Quốc hội về những vấn đề trên qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước