Việt Nam - LB Nga: Tăng cường hợp tác quân sự

Nhật Linh-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 19:49 GMT+7

Lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Đồi chiến thắng Mátxcơva. (Ảnh: TTXVN)

 Từ ngày 7-10/8, đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã thăm hữu nghị chính thức LB Nga theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu Sergei Kuzugetovich.

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh một lần nữa khẳng định Nga là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam về hợp tác quân sự - kỹ thuật.

Chuyến thăm LB Nga của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống nhiều mặt cùng có lợi, trong đó có hợp tác quốc phòng lên ngang tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; đặc biệt là triển khai những bước sâu hơn về vấn đề đào tạo cán bộ và kỹ thuật quân sự đã được thỏa thuận trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu Sergei Kuzugetovich đến Việt Nam vào tháng 3 vừa qua.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nói: “Những thỏa thuận mà trước đây hai bên đã ký kết thì nay bàn các biện pháp triển khai thực hiện. Bạn thống nhất về những hợp đồng chúng ta mua sắm vũ khí trang bị từ phía bạn sẽ được đảm bảo chất lượng tốt và giá cả có ưu đãi đối với VN. Bạn cũng đồng ý đào tạo cán bộ cho chúng ta ở tất cả các cấp, các lĩnh vực quân binh chủng. Trước đây Nga dành cho chúng ta khoảng 120 suất/năm đào tạo ưu đãi, nhưng bây giờ bạn thống nhất đào tạo trong kế hoạch dài hạn 5 năm cả từ học viện cao nhất là của Bộ tổng tham quân đội Nga cho đến các học viện các cấp”.

Tại cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng, hai bên cũng thống nhất: trong bối cảnh tình hình có những thay đổi, cần tiếp tục đưa quan hệ hợp tác quốc phòng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, sát với nhu cầu thực tế của mỗi bên và theo nội dung Hiệp định đã ký kết bao gồm trao đổi đoàn các cấp; trao đổi các vấn đề về chính sách quốc phòng và chiến lược; đào tạo, trao đổi kinh nghiệm giữa các quân binh chủng và hợp tác về kỹ thuật quân sự.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Shoigu Sergei Kuzugetovich cùng tin tưởng rằng, trên cơ sở tin cậy chính trị giữa hai nước, việc thúc đẩy các nội dung hợp tác trên sẽ góp phần làm cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước, hai quân đội có bước phát triển mới, tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, phù hợp với lợi ích của hai nước.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nói: “Hợp tác về mặt kỹ thuật quân sự, chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ để sản xuất, sửa chữa và bảo dưỡng, kể cả làm các liên doanh về dịch vụ hậu mãi đối với vũ khí trang bị thì luôn là cần thiết, điều đó góp phần nâng cao năng lực quân đội, sức mạnh sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ độc lập chủ quyền và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta. Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí của Nga, chúng tôi nói rõ là đây là hợp tác song phương, phù hợp với lợi ích của hai bên, không nhằm vào nước thứ 3 cũng như không có liên minh về quân sự mà cũng không có căn cứ quân sự của Nga ở Việt Nam”.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga phát triển ngày càng sâu rộng, cả trên bình diện hợp tác song phương cũng như sự phối hợp trên các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực. Việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng là hình thức hiệu quả để tiếp tục củng cố sự tin cậy, tăng cường hiểu biết lẫn nhau góp phần thúc đẩy quan hệ chung giữa hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước