Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây lũ quét

Dư Quang -Thứ tư, ngày 12/06/2013 20:51 GMT+7

Hiện trường khu vực xảy ra sự cố. Ảnh: nld

 Vào lúc 5h ngày 12/6, đập chính của công trình thủy điện Ia Krêl 2 nằm trên địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã bất ngờ vỡ, gây ra lũ quét cho vùng hạ lưu. Tại hiện trường, chiều dài đoạn đập bị vỡ trên 40m, kèm theo vô số vết nứt và sụt lún ở giữa thân đập còn lại.

Công trình thủy điện Ia Krêl 2 được thiết kế với dung tích chứa 8 triệu m3 nước, qua khảo sát hiện trường, lượng nước ở lòng hồ trước khi đập vỡ đạt khoảng 60% dung tích, tương đương gần 5 triệu m3 nước. Đập vỡ đã làm toàn bộ lượng nước trong lòng hồ tràn xuống vùng hạ lưu, gây lũ quét từ đập thủy điện đến sông Sê San, khiến hàng chục người dân đi làm rẫy bị mắc kẹt trên cây trong nhiều giờ.

Ngay sau khi nhận được tin, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng cứu dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tính đến chiều nay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã đưa được 10 người dân mắc kẹt trên cây cao ra khỏi khu vực lũ quét, đồng thời sơ tán 30 người dân khác đang làm rẫy trong khu vực về nơi an toàn.

Theo thống kê ban đầu của tỉnh Gia Lai, không có người dân nào bị chết, 69 ngôi nhà bị ngập, 1 cây cầu đang thi công bị trôi, thiệt hại về hoa màu khoảng 200 ha.

Điều đáng nói là đập thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ từ sáng sớm, nhưng đến chiều nay, chủ đầu tư công trình vẫn không có mặt tại hiện trường để tham gia khắc phục sự cố. Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai đầu tư xây dựng từ năm 2009 với công suất hơn 5MW. Hiện tại, đập chính đã hoàn thành và đang tích nước nhưng chưa đi vào hoạt động.

Mời quý vị xem video chi tiết về sự cố này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước