Vỡ đường ống Sông Đà do chất lượng ống dẫn nước không đồng đều

Đặng Tú -Thứ ba, ngày 29/07/2014 16:27 GMT+7

Theo kết luận của Bộ Xây dựng, nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước Sông Đà do ống Composit cốt sợi thủy tinh được dùng làm ống dẫn nước có chất lượng không đồng đều.

Việc khởi tố vụ án hình sự tại Vinaconex liên quan chủ yếu đến dự án ống dẫn nước sạch Sông Đà dài 47km có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.Tuy dự án có tầm quan trọng đặc biệt và tổng vốn đầu tư rất lớn, nhưng từ khi công trình được đưa vào khai thác năm 2009 đến nay đường ống dẫn nước sạch đã bị vỡ tới 9 lần. Mỗi lần vỡ đường ống đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 70.000 hộ dân với khoảng 1 triệu người ở Hà Nội.

Nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước Sông Đà là do ống Composit cốt sợi thủy tinh được dùng làm ống dẫn nước có chất lượng không đồng đều, thể hiện ở hiện tượng bong rộp, tách lớp. Kết quả thí nghiệm cho thấy, chỉ tiêu độ cứng vòng của mẫu bị vỡ ở cấp nén B không đạt yêu cầu thiết kế.

Quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống, làm giảm khả năng bám dính của các lớp vật liệu cấu tạo ống, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống giai đoạn khai thác sử dụng. Ngoài ra, việc công trình nghìn tỷ thường xuyên gặp sự cố có phần trách nhiệm của TP Hà Nội khi chưa phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để kiểm tra, giám sát về thiết kế, thi công dự án.

Tuy liên tục xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sạch, nhưng vào trung tuần tháng 7 vừa qua UBND TP Hà Nội vẫn thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng, đồng ý để Tổng công ty Vinaconex đầu tư xây dựng tuyến đường ống truyền dẫn nước sạch số 2 từ Quốc lộ 21 về đường vành đai 3, để cung cấp nước sạch cho TP Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước