Vụ máy bay rơi lốp: “Sẽ tập trung vào nguyên nhân kĩ thuật”

PV-Thứ tư, ngày 23/10/2013 13:16 GMT+7

Chiếc ATR72 của Vietnam Airlines bị rơi lốp đã được khai thác trở lại. (Ảnh: Dân trí)

 Trao đổi với phóng viên VTV về vụ máy bay rơi lốp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại Cục đang tập trung vào nguyên nhân yếu tố kĩ thuật của tàu bay.

Về vụ máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị rơi lốp khi hạ cánh, sau khi dừng bay toàn bộ đội bay ATR72 để kiểm tra, ngày hôm qua (22/10), đội tàu bay này đã được đưa vào hoạt động trở lại. Vietnam Airlines thông báo đã hoàn tất kiểm tra việc tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng tại hai cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội, TP.HCM và không phát hiện được hỏng hóc, nghi vấn nào. Tuy nhiên, sự cố này vẫn chưa được làm rõ, Vietnam Airlines đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.

Dù Vietnam Airlines đã có những phản ứng kịp thời đối với sự cố nhưng thông tin về chiếc ATR 72 bị gãy trục, rơi lốp vẫn khiến người dân rất lo lắng về vấn đề an toàn hàng không. Phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề này.

‘ Ảnh: VTV News

PV: Thưa ông, xin ông cho biết thông tin thêm về sự cố máy bay ATR72 ngày 21/10 vừa qua và mức độ nghiêm trọng của sự cố này?

Ông Lại Xuân Thanh: Sự cố xảy ra với máy bay ATR72 là một sự cố hết sức nghiêm trọng và theo qui định của pháp luật Việt Nam đây là một sự cố loại D. Cục hàng không sẽ tổ chức điều ra làm rõ nguyên nhân, đồng thời sẽ đưa ra những biện pháp xử lý và những giải pháp khắc phục phòng ngừa trong tương lai.

PV: Ông có thể giải thích sự số loại D là như thế nào? Chúng ta có thể hiểu rằng sự cố loại D có nghĩa đã có nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn?

Ông Lại Xuân Thanh: Sự cố vừa rồi là một sự cố nghiêm trọng, nhưng cũng là một sự cố hết sức hi hữu. Sự cố này chúng tôi cũng đang tiến hành điều tra và theo nhận định sự cố có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Vừa rồi chúng tôi mới loại được nguyên nhân là đường cất cánh không có vấn đề gì tức là không có tác động do yếu tố của hạ tầng. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào nguyên nhân yếu tố kĩ thuật của tàu bay.

Chúng tôi gọi sự cố này là một sự cố nghiêm trọng tức là đã có uy hiếp trực tiếp đến mức độ an toàn của chuyến bay.

Xin cảm ơn ông!

Mời quí vị theo dõi thêm cuộc trao đổi chi tiết của phóng viên VTV với ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam qua VIDEO dưới đây:



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước