Sau hơn 3 tuần triển khai đồng loạt bán xăng sinh học E5 trên toàn quốc thay thế xăng khoáng A92, người tiêu dùng đang quen dần với việc sử dụng loại xăng sinh học được cho là thân thiện với môi trường này.
Nhiều nghi ngại về việc xăng E5 có đảm bảo chất lượng, quy chuẩn hoặc có thể gây hại cho phương tiện đều đã được giải đáp thỏa đáng và cụ thể. Bộ Công Thương cho biết, xăng E5 không phải là loại xăng mới vì đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng, thậm chí hiện nay nhiều quốc gia đã sử dụng lên xăng E10, E20. Việc đảm bảo chất lượng xăng của Việt Nam đều phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới, các doanh nghiệp xăng cũng phải đạt chuẩn mới được phép kinh doanh.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ. Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã khẳng định, các dòng xe ô tô không bị ảnh hưởng gì với các loại xăng có chỉ số Octane trên 91%.
Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra tại Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 25/1 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Công Tạc, đại diện của Bộ một lần nữa cũng khẳng định, xăng E5 ở Việt Nam có tiêu chuẩn, quy chuẩn được ban hành đầy đủ, và đảm bảo chất lượng.
Ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ
Ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: "Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng nên tiêu chuẩn, quy chuẩn phải đảm bảo quy định. Về kiểm soát chất lượng xăng E5 cho tới thời điểm này chúng tôi khẳng định là đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế, bán ra thị trường và hầu như chưa có khiếu nại gì về chất lượng xăng E5".
Mặc dù vậy, ông Vinh bày tỏ lo ngại, việc tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm dung môi vào xăng E5 sẽ khiến chất lượng của loại xăng này giảm đáng kể, không đạt yêu cầu và sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Đại diện Bộ KH&CN khẳng định, chất lượng xăng E5 đảm bảo quy chuẩn tuy nhiên lo ngại tình hình buôn lậu và gian lận thương mại diễn ra trên một số địa phương.
Ông Vinh cho biết: "Tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn diễn ra tại Bắc Giang, Nghệ An, TP.HCM hay Cần Thơ… Bộ KH&CN đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, Sở KH&CN, Chi cục Đo lường chất lượng. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng 389 của các tỉnh để làm việc và triển khai xem xét nạn buôn lậu và gian lận thương mại. Theo đó, một số nơi bị phát hiện có bán xăng pha dung môi Solmix. Về vấn đề này, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác kiểm tra. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục sẽ đến mua mẫu và thử nhanh bởi biểu hiện rõ nhất là chỉ số Octane rất thấp. Như vậy, đoàn công tác có thể xử lý và bắt ngay".
"Trong thời gian qua, một số địa phương "có vấn đề" đều được thông báo lại và kiểm soát ngay. Đến thời điểm này, những điểm pha trộn Solmix cũng đã giảm. Tại TP.HCM và Cần Thơ, chúng tôi phối hợp với công an để điều tra tận gốc và sẽ có kết quả cụ thể về nguồn gốc của dung môi Solmix. Gian lận thương mại trong xăng dầu đặc biệt là buôn lậu phải được kiểm tra, kiểm soát liên tục qua đó mang lại lợi ích cho các công ty, tổ chức kinh doanh xăng dầu cũng như người tiêu dùng", Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhấn mạnh.
Về lo ngại giá xăng E5 có thể bị tăng trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết, người tiêu dùng không nên quá lo lắng về vấn đề này. Giá xăng E5 sẽ tiếp tục được Nhà nước bình ổn giá do loại xăng này không chịu thuế về môi trường.
Kể từ 1/1/2018 tới nay, quá trình thay thế xăng A92 bằng xăng E5 được ghi nhận là đã không có tác động lớn đến thị trường. Trước và sau ngày diễn ra việc chuyển đổi xăng A92 sang E5, thị trường khá yên ả, không có xáo trộn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!