Xây dựng NTM: 19 tiêu chí chỉ là bước khởi đầu

XDNTM-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 14:53 GMT+7

Thước đo thực sự của nông thôn mới là sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân...

5 năm thực hiện nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cho đến lúc này đã có 67 xã công bố hoàn thành cả 19 tiêu chí của ban chỉ đạo quốc gia.

Một bộ mặt nông thôn mới đang dần hình thành. Hàng loạt các cơ sở vật chất tại các địa phương như: Trụ sở ủy ban khang trang, nhà văn hóa thôn, chợ mới, trường mới, trạm y tế mới… đã được xây dựng. Nhưng có một câu hỏi đang được đặt ra: Những điều đó liệu đã là cái đích cuối cùng? Hay hoàn thành 19 tiêu chí chỉ là một bước khởi đầu.

Thực tế tại 67 xã đã công bố hoàn thành nông thôn mới cho thấy, đời sống của nông dân trên thực tế vẫn còn xa mới đạt đến mức trung bình của cư dân đô thị. Hạnh phúc, bền vững hay hiện đại vẫn chỉ là những khái niệm còn tương đối xa vời.

Những cuộc thảo luận ở tầm vĩ mô và học thuật cũng cho thấy một thực tế khác: 19 tiêu chí không phải là cách duy nhất để đem lại sự hài lòng cho người dân…

Có thể nói sau 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, ở nhiều địa phương, cấp ngành, đang có một sự chuyển biến về nhận thức. Nông thôn mới không còn được xem như một chương trình mà phải là một quá trình không có hồi kết. Thước đo thực sự của nông thôn mới không phải là 19 tiêu chí mà là sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Đó sẽ là những nội dung được đề cập trong chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này.

Mời quý vị cùng theo dõi chi tiết trong VIDEO chương trình dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước