Xe đạp điện - Mối lo tiềm ẩn của ATGT

Quý Thông (Ảnh: Internet)-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 17:08 GMT+7

 Xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân, đặc biệt là HSSV. Tuy nhiên, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện này lại không được thực hiện nghiêm túc.

Thực tế cho thấy, các loại xe điện hiện hành có vận tốc tối đa lên tới 40km/h. Nên khi xảy ra tai nạn, mức độ nghiêm trọng không khác gì xe máy. Với nhiều ưu điểm như không cần bằng lái, không cần đổ xăng, dễ dàng sở hữu và tốc độ cao... loại xe này đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng, trong đó phần lớn là học sinh.

Hầu hết những người sử dụng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, không tuân thủ luật an toàn giao thông. Tại bãi xe trường THPT Việt Đức, Hà Nội, xe đạp điện chiếm phần lớn diện tích của bãi gửi xe. Ngay các thầy cô giáo trong trường cũng thừa nhận vấn đề gia tăng tình trạng học sinh đi xe đạp điện, nếu không quản lý sẽ rất phức tạp..

‘ Số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện để tới trường chiếm tỷ lệ khá lớn, tuy nhiên lại không nhiều em chấp hành đội mũ bảo hiểm.


Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết: “Đã không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện và dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Việc gia tăng tình trạng các em dùng xe đạp điện đang làm đau đầu những người quản lý giáo dục như chúng tôi… Thực tế số lượng học sinh đi xe đạp điện quá nhiều, hiện nay trường tôi có khoảng gần 300 xe đạp điện, tuy đã nhắc nhở, đôn đốc kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn có những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tai nạn có thể xẩy ra bất cứ lúc nào”.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng theo ước tính, riêng tại Hà Nội đã có hàng nghìn chiếc xe đạp điện. Phổ biến là vậy, nhưng đến nay hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quản lý chất lượng loại phương tiện này vẫn chưa được ban hành.

‘ Nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông đang trở thành mối lo có cơ sở...

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng THPT Việt Đức cho biết thêm: “Chúng tôi cũng mong các nhà quản lý giao thông vận tải, có những giải pháp một cách tích cực hơn cùng với nhà trường làm sao đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho các em học sinh”.

Đứng trước tình trạng này, nếu vẫn không đề ra được những giải pháp phù hợp và thiết thực thì chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ dẫn đến tình trạng khó có thể kiểm soát xe đạp điện. Xe đạp điện sẽ là phương tiện gây mất trật tự ATGT cao, kể cả gây ùn tắc giao thông”.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chương trình "Cuộc sống thường ngày" đã có cuộc trao đổi với TS. Khương Kim Tạo, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về mối lo tiềm ẩn của xe đạp điện đối với trật tự ATGT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước