Với thủ đoạn đánh vào lòng tham, thiếu cân nhắc của người tiêu dùng thông qua hình thức nộp thêm phí để nhận bưu kiện, đã có nhiều người tiêu dùng nhẹ dạ nên mắc lừa nhóm đối tượng này.
Sau khi nạn nhân nhấc máy, đó là khởi đầu của một vụ lừa đảo. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo thông báo cho nạn nhân có bưu kiện gửi đến. Tuy nhiên, để nhận bưu phẩm này, khách hàng phải đóng một khoản tiền gọi là lệ phí thông qua một tài khoản.
Trước đây, nhóm lừa đảo này thường gọi vào máy cố định và dùng số điện thoại nước ngoài, nhưng nay đã tinh vi hơn, sử dụng đầu số trong nước và gọi trực tiếp vào máy di động của nạn nhân.
Đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, khẳng định không nhận các khoản phí và thuế thông qua chuyển khoản. Vì vậy, tất cả các yêu cầu như vậy đều là lừa đảo.
Bưu chính Việt Nam cũng cảnh báo, việc hoạt động lừa đảo này thường xảy ra với mật độ nhiều hơn vào các dịp lễ, tết. Đây là khoảng thời gian nhiều người nhận được các bưu kiện từ người thân, bạn bè. Vì vậy, khi có thông báo nhận, người dân cần cẩn trọng, cân nhắc và đặc biệt không chuyển tiền vào bất kỳ vào tài khoản nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!