Yên Bái: Gần 20.000 thẻ BHYT bị cấp trùng

Nguyễn Ngân-Thứ ba, ngày 02/07/2013 14:00 GMT+7

 Tại tỉnh Yên Bái có gần 20.000 thẻ BHYT đã bị cấp trùng. Đây là kết quả thanh tra việc cấp phát thẻ BHYT vừa được công bố tại tỉnh này. Vậy sao lại có tình trạng lạ lùng này?

Theo quy định về sử dụng thẻ BHYT, mỗi người chỉ có 1 và chỉ được sử dụng 1 thẻ. Tuy nhiên, tại tỉnh Yên Bái có nhiều ngườiđược cấp tới 2, 3, thậm chí 4 chiếc thẻ BHYT. Chỉ riêng địa phương huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, đã có 4.000 chiếc thẻ BHYT bị cấp trùng.

“Trước kia, chỉ có hộ nghèo mới được nhận thẻ BHYT, giờ hộ dân tộc thiểu số cũng được cấp, trong đó có nhiều hộ nghèo cũng thuộc diện dân tộc thiểu số nên chúng tôi cứ việc lập theo danh sách thôi”, ông Nông Đình Sơn, Trưởng thôn Nà Quành, xã Mường Lai, huyện Lục Yên nói.

‘ Ảnh: VTV News.

Mới đây, kết quả thanh tra các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc đóng BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho thấy, có gần 20.000 thẻ bị cấp trùng. Sở Tài chính tỉnh Yên Bái khẳng định, đó mới là con số của 50% số địa phương được thanh tra. Thực tế, số thẻ BHYT bị cấp trùng còn cao hơn rất nhiều. Trung bình giá trị mỗi thẻ BHYT là 450.000 đồng/thẻ, một phép nhân đơn giản cũng sẽ ra số tiền lãng phí gần chục tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Ông Vũ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái cho biết: “Trên này, BHYT chỉ việc in thôi, còn quy trình quản lý, phôi như thế nào, mọi người cũng không nắm được. Chúng tôi chỉ biết, bao nhiêu thẻ BHYT được cấp ra thì sẽ chuyển tiền theo đó. Còn thất thoát thế nào chúng tôi cũng không biết được”.

Khó có thể kể hết niềm vui của những hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa phương của tỉnh Yên Bái khi những chiếc thẻ BHYT đến được với tay họ. Thế nhưng, đằng sau những chiếc thẻ lại là muôn vàn những câu chuyện khác, từ chuyện chiếc thẻ bảo hiểm không kịp thời đến với tay người nghèo, đến chuyện những chiếc thẻ cấp trùng. Về vấn đề này, địa phương khẳng định không có thất thoát, không lãng phí đằng sau con số gần 20.000 thẻ BHYT bị cấp trùng.

Mời quí vị theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO phóng sự dưới đây


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước