PVTT với Nhóm PV làm phóng sự điều tra về "Nấm không rõ nguồn gốc trong siêu thị"

VTV-Thứ ba, ngày 04/02/2014 10:06 GMT+7

Phóng viên Lê Tuyển và Lê Thảo tại VTV Online.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về quá trình tác nghiệp khi thực hiện phóng sự về "Nấm không rõ nguồn gốc trong siêu thị", VTV Online đã có buổi giao lưu trực tuyến với phóng viên Lê Tuyển và Lê Thảo của Trung tâm tin tức VTV24, Đài THVN.

Như các bản tin đã đưa trong chương trình Tài chính kinh doanh, nhóm phóng viên của VTV đã có quá trình đi tìm hiểu các loại nấm mang nhãn mác Nấm Việt hiện đang được bày bán trên thị trường hiện nay. Thực chất các loại nấm này không sản xuất được tại Việt Nam do điều kiện khí hậu, như nấm kim châm, đùi gả, thủy tiên. Tuy nhiên, vẫn được dán mác Nấm Việt.

Đáng lo ngại hơn, các loại nấm như vậy dù chưa rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn được bày bán tràn lan trong các hệ thống siêu thị như BigC, Fivimart. Cơ sở sản xuất nấm có địa chỉ tại Lạng Sơn nhưng thực chất khi lên tới nơi thì ở đây lại không có những loại nấm trên.

Trong phóng sự gần đây nhất, nhóm phóng viên VTV đã làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ câu hỏi của dư luận là tại sao một cơ sở không đủ điều kiện sản xuất vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Để giúp khán giả có thể hiểu hơn về quá trình tác nghiệp và chi tiết hơn về sự việc này, VTV Online đã có buổi PVTT với 2 phóng viên Lê Tuyển và Lê Thảo - thuộc ê-kíp sản xuất phóng sự. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:

Phóng sự của các anh chị làm rất có ý nghĩa cho người tiêu dùng, nhưng một mặt khác lại khiến cho người tiêu dùng rơi vào trạng thái mất niềm tin. Khi làm phóng sự như thế này các anh chị có cân nhắc về những tác động mà chương trình mình làm sẽ ảnh hưởng như thế nào với người dân, với thị trường không? (Trần Thị Nhàn, Hà Nội)

PV Lê Thảo: Khi chúng tôi bắt đầu làm PS thì việc sẽ gây ảnh hưởng đến người dân và thị trườn là điều chúng tôi cân nhắc vì lẽ đó không chỉ chúng tôi thực hiện điều tra ra những loại nấm không rõ nguồn gốc mà cũng tìm hiểu về những loại nấm có chất lượng đảm bảo để cung cấp đến người tiêu dùng. Và chắc chắn loạt phóng sự của chúng tôi sẽ không dừng lại việc chỉ ra loại nấm bẩn mà chắc chắn sẽ cung cấp thêm thông tin cho khán giả về nấm sạch trong những bản tin tiếp theo.

Tôi thấy trên thị trường tại các khu chợ cũng tràn lan các loại nấm như nấm kim châm... vậy tại sao các anh chị lại lựa chọn điều tra về vấn đề này tại các siêu thị mà không phải ở các chợ? (Hưng, Thái Bình)

PV Lê Tuyển: Trước hết, những vấn đề được lựa chọn làm phóng sự là dựa trên phản ánh của người tiêu dùng, đặc biệt ở đây là những người mua nấm tại siêu thị. Thứ hai, chúng tôi chỉ tập trung phản ánh về nấm không rõ nguồn gốc trong siêu thị mà không phải ngoài thị trưởng, là bởi siêu thị luôn được coi là nơi đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Tuy nhiên, trong sự việc này thì ngay cả siêu thị cũng "ngã ngửa" về nguồn gốc những sản phẩm mà họ đang trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Xem xong phóng sự, có thể khán giả sẽ đặt ra câu hỏi: những sản phẩm bán trong siêu thị còn như vậy thì các sản phẩm tự do ngoài thị trường sẽ như thế nào?

Đây chính là câu hỏi để những cơ quan chức năng (như quản lý thị trường, y tế..) vào cuộc và tìm ra câu trả lời xác đác cho người tiêu dùng.

Tại sao các bạn chỉ làm nấm trong siêu thị? Vậy những nấm bán trên thị trường thì như thế nào? Có đáng tin không? Vì như trong phóng sự các bạn nói những loại nấm được kể trên rất khó trồng ở Việt Nam. (Nguyễn Thúy, nt999888@gmail.com )

PV Lê Thảo: Trong loạt điều tra này chúng tôi tập trung về nấm được phân phối trong siêu thị, vì siêu thị là nơi có quy trình kiểm soát đầu vào sản phẩm khắt khe nhất. Tại nơi khắt khe nhất mà còn xảy ra tình trạng này thì những sản phẩm trên thị trường sẽ còn thiếu kiểm soát hơn nữa. Chắc chắn là trên thị trường cũng sẽ có nấm bẩn, nấm sạch và chúng tôi sẽ cung cấp thông tin để người tiêu dùng có thể lựa chọn và được sử dụng những loại nấm sạch.

‘ PV Lê Thảo trả lời trực tuyến tại VTV Online.

Điều 2 bạn sợ nhất khi thực hiện phóng sự điều tra về nấm không rõ nguồn gốc là gì? (Bằng, Huế)

PV Lê Tuyển: Điều mà chúng tôi sợ nhất khi thực hiện phóng sự đó là sẽ tạo ra phản ứng đánh đồng các sản phẩm nấm không rõ nguồn gốc với những loại nấm do các cơ sở sản xuất chân chính cung cấp, dẫn đến việc các cơ sở này sẽ kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên, nếu như bạn theo dõi kỹ trong phóng sự, chúng tôi chỉ tập trung phản ánh loại nấm mang thương hiệu Lưu Mai Hương và những loại nấm không rõ nguồn gốc - nấm khó trồng tại Việt Nam như kim châm, đùi gà, ngọc châm... Và đặc biệt, sau loạt phóng sự điều tra, chúng tôi có bổ sung các thông tin tư vấn để người tiêu dùng có thể phân biệt giữa những loại nấm được trồng ở Việt Nam và nấm không rõ nguồn gốc.

Em đã theo dõi loạt phóng sự về nấm không rõ nguồn gốc và em muốn biết đến thời điểm này, tình hình điều tra có còn tiếp tục ko ạ? (Thu Hà, Bắc Ninh)

PV Lê Thảo: Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của một số lượng lớn người tiêu dùng hiện nay. Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để tìm ra nguồn gốc của những cây nấm cũng như đã gửi những mẫu nấm của cơ sở sản xuất Lưu Mai Hương đến Viện kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia để tìm hiểu xem có hóa chất nào được sử dụng trong những cây nấm đó không. Khi có thông tin mới nhất chắc chắn chúng tối sẽ cung cấp đến cho người tiêu dùng.

Vì sao anh chị lại chọ nghề phóng viên? Anh chị thích điều gì nhất trong công việc đang làm? (Nguyễn Đức Thịnh, ndthinh1979023@gmail.com, Cẩm Phả, Quảng Ninh)

PV Lê Tuyển: Chúng tôi chọn nghề phóng viên vì đơn giản là mong muốn được mang đến những thông tin hữu ích nhất cho người xem. Còn điều thích nhất là khi được người xem đánh giá cao những thông tin đó. :))

Em muốn hỏi chị Lê Thảo là ngoài siêu thị BigC và Fivimart có nấm không rõ nguồn gốc, nấm của cơ sở Lưu Mai Hương thì liệu các siêu thị khác có loại nấm này không ạ? (Lê Nhâm Ngọc, Hà Nội)

PV Lê Thảo: Theo như cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương đã trả lời chúng tôi thì họ phân phối nấm tại siêu thị BigC Fivimart là chủ yếu. Bên cạnh đó, cũng có Coop. mart và một số siêu thị khác. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì tất cả các siêu thị đều đã thu hồi nấm Lưu Mai Hương và không còn bày bán nữa.

Em đang là sinh viên báo chí, rất thích làm phóng viên về Thời sự nhưng em lại hơi nhút nhát. Anh chị có thể chia sẻ cho em kinh nghiệm không ạ? (Lê Thị Giang, TP.HCM)

PV Lê Tuyển: Là phóng viên Thời sự không nhất thiết cần phải dũng cảm, chỉ cần bạn yêu nghề và mong muốn được mang lại những thông tin hữu ích nhất cho người xem. Khi nghĩ đến những điều đó, có thể bạn sẽ vượt qua được chính bạn. Hơn nữa, bạn nên hiểu rằng, mỗi phóng viên không đơn độc, bởi bên cạnh chúng ta còn có dư luận, đồng nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền. Chúc bạn sẽ thành công nếu như chọn đi theo con đường làm phóng viên.

‘ PV Lê Tuyển đang trả lời độc giả VTV Online


Hằng ngày tôi đều ăn nấm, nhưng sau khi xem phóng sự của VTV, tôi cảm thấy nghĩ ngờ. Tôi không thể tin là đồ dùng trong siêu thị lại có thể không an toàn được. (ha trang, HN)

PV Lê Thảo: Hiện tại, các siêu thị khi nhập hàng đều kiểm soát chất lượng hàng hóa bằng những giấy tờ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, vệ sinh ATTP của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Tuy nhiên, những giấy tờ này khi chúng tôi điều tra thì xuất hiện một số vấn đề từ cơ quan cấp giấy. Vì vậy, khi phát hiện ra những lỗ hổng để hàng hóa chưa đảm bảo có thể phân phối vào siêu thị, chúng tôi đã lập tức liên hệ với các bên có liên quan để tìm cho ra người chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cũng tìm thông tin về những loại nấm đủ tiêu chuẩn và cách giúp người tiêu dùng có thể phân biệt nấm bẩn, nấm sạch và nơi có thể mua được những loại nấm sạch này.

Những thông tin sẽ được chúng tôi tiếp tục đưa đến khán giả trong thời gian tới.

Phản ứng tiêu cực nhất mà anh Tuyển và chị Thảo nhận được khi làm phóng sự này là gì? Anh chị có thể kể về những khó khăn nhất khi anh chị đi tác nghiệp điều tra về nấm không? (Trịnh Văn Minh, minhtrinh10203@yahoo.com, Hải Phòng)

PV Lê Tuyển: Khó khăn lớn nhất khi chúng tôi tác nghiệp không phải là thâm nhập vào cơ sở trồng nấm, cũng không phải việc chứng minh siêu thị có bán loại nấm này, mà điều khó khăn nhất đó là buộc những người trong cuộc phải đối diện với khán giả và trả lời những câu hỏi về nguồn gốc của cây nấm. Chúng tôi đã lên Lạng Sơn ít nhất hai lần để phỏng vấn sở Y tế về việc tại sao lại cấp giấy cho cơ sở sản xuất này. Tuy nhiên, người trực tiếp kí những giấy tờ này đã từ chối trả lời. Và nếu bạn dừng ở đó thì sẽ không tìm ra được câu trả lời xác đáng cho khán giả. Do vậy, chúng tôi đã quyết tâm thuyết phục bằng được đại diện của sở Y tế, và kết quả cho những nỗ lực đó đã được phản ánh trong phóng sự của chúng tôi.

Anh (chị) có thể chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện loạt phóng sự về nấm không rõ nguồn góc được không ạ? (Lê Hà, Hà Nội)

PV Lê Thảo: Khó khăn thứ nhất là khi chúng tôi không thể liên lạc được với số điện thoại ghi trên bao bì của cơ sở sản xuát nấm Lưu Mai Hương. Tìm đến địa chỉ của cơ sở này trên Lạng Sơn không thấy có loại nấm kim châm và họ thì không nói rõ nấm được thu từ đâu, chỉ bảo là Thái Nguyên. Chúng tôi đã phải tìm đến nhiều cơ sở sản xuất nấm tại Thái Nguyên để hỏi xem có nơi nào phân phối nấm cho Lưu Mai Hương hay không.

Thứ hai, chúng tôi không thể vào được sâu bên trong nơi đóng gói bao bì tại Gia Lâm nên chưa tìm được đích xác nguồn gốc các loại nấm trước khi được thay bao bì. Đi theo người thanh niên đưa nấm tới siêu thị Fivimart cũng khá vất vả, có lúc chúng tôi mất dấu của anh ta nên khi tới siêu thị cũng phải khá khó khăn tìm ra được chứng cớ anh ta giao hàng cho siêu thị. Đó là chiếc xe chúng tôi đã quay được biển số đang đỗ trước nhà kho của siêu thị.

Em muốn hỏi là: để trở thành một phóng viên điều tra thì cần những tố chất gì ạ? (Triệu Giang Nam, Hà Nam)

PV Lê Thảo: Thực ra, tố chất cần nhất của một phóng viên điều tra theo tôi là dám mạo hiểm để đưa sự thật ra ánh sáng. Bạn cũng biết điều tra là công việc nguy hiểm nhất của phóng viên, việc bạn dám làm đó đã là một yếu tố giúp bạn có thể thực hiện được phóng sự điều tra rồi.

Còn lại kỹ năng thì tùy thuộc vào từng trường hợp thôi. Bạn luôn phải linh hoạt trong mọi tình huống để xử lý bất kỳ điều gì xảy ra miễn là lấy được những thông tin quý giá nhất. Còn lại cứ dám dấn thân vào công việc thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra không phải vấn đề này thì cũng là vấn đề khác.

Chị Thảo ơi, là con gái mà đi làm những phóng sự điều tra như thế, chị không sợ ạ? Để làm các phóng sự này, chị đã phải đi tác nghiệp bao nhiêu lần? (Thu Anh, anh_thu@yahoo.com, Nam Đinh)

PV Lê Thảo: Tất nhiên sợ thì cũng có đôi chút thế nhưng, khi nghĩ mình đang làm một việc giúp được cho rất nhiều người thì mình có thể tiếp tục làm được. Còn số lần đi tác nghiệp thì mình cũng không đếm được. Cứ khi phát hiện ra thông tin thì mình lại phải đi tới đích xác nơi đó để kiểm tra thực hư. Điển hình là sau khi đến cơ sở sản xuất nấm không rõ nguồn gốc Lưu Mai Hương, họ bảo họ thu nấm trên Thái Nguyên, lấy giống tại Viện Di truyền, thì cúng tôi đã phải đến tất cả nơi đó để xác minh. Nơi cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP cho Lưu Mai Hương là Sở Y tế lạng Sơn, chúng tôi đã phải tới đó 3 lần để có câu trả lời.

Hiện tại, chúng tôi cũng đang tìm hiểu thông tin về những cơ sở sản xuất nấm đảm bảo chất lượng trên thị trường cả ở các tỉnh phía Bắc và Nam. Cũng chưa thể biết được phải đi bao nhiêu nơi, bao nhiêu lần nữa nhưng sẽ đi cho đến khi có câu trả lời.

Mình thấy những người làm Thời sự lúc nào cũng có một bộ mặt nghiêm túc. Nhìn Lê Tuyển trong hình cũng rất nghiêm túc. Đấy có phải là đặc trưng của những người chuyên làm về Thời sự không? Sau khi làm về nguồn gốc của cây nấm, 2 bạn có định mở rộng điều tra về những mặt hàng khác trong siêu thị không? (Tôn Nữ Minh Nguyệt, mingnguyettn@aol.com)

PV Lê Tuyển: Đây cũng không hẳn là đặc trưng của những người làm Thời sự, mà còn tùy thuộc vào nội dung bạn đang làm là gì. Bạn không thể vừa cười vừa nói với khán giả: "Đây là những loại nấm không rõ nguồn gốc". Ngoài công việc, chúng tôi (những phóng viên của Trung tâm Tin tức VTV24) đều là những người rất trẻ và vui tính. Tính cách này bạn sẽ thấy được trong những chương trình sắp lên sóng của Trung tâm Tin tức VTV 24.

Việc phản ánh nấm không rõ nguồn gốc bán ngoài chợ đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, nên chúng tôi sẽ không phản ánh lại nữa. Như đã nói trước đó, chúng tôi sẽ không" đánh trồng bỏ dùi", vì vậy, chúng tôi vẫn đang chờ đợi các cơ quan hữu quan trả lời về việc những loại nấm không rõ nguồn gốc đó có tác hại như thế nào đến người tiêu dùng.

Ăn các loại nấm trên có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Trong thời gian tới, có nên ăn các loại nấm trên không? Cảm ơn các nhà báo. (Lee Na, pinkylove22@yahoo.com, TP.HCM)

PV Lê Thảo: Chúng tôi hiện cũng đang tìm hiểu xem nấm ăn không rõ nguồn gốc có chứa chất gây hại hay không, tuy nhiên, chắc chắn người dùng không nên sử dụng những loại nấm này nữa, thay vào đó nên tìm mua những thương hiệu nấm mà trên bao bì ghi rõ địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện bảo quản và số điện thoại để có thể xác nhận được nguồn gốc của loại nấm mình ăn.

Từ khi làm điều tra về nấm, hỏi thật là các bạn có còn ăn nầm không? :D Chúc các bạn có cuộc trò chuyện vui vẻ! (Lê Thiện, Bắc Giang)

PV Lê Tuyển: Cảm ơn bạn vì câu hỏi thú vị này! Trước và sau khi thực hiện phóng sự này, chúng tôi vẫn ăn nấm (cười). Và cả "nầm". :))

Tuy nhiên, trước khi chúng ta mua các loại nấm này, các bạn nên xem xét kĩ những thông tin trên bao bì như nguồn gốc, địa chỉ cơ sở sản xuất, số điện thoại...

Là những người thực hiện, điều anh chị nghĩ phóng sự của mình thành công nhất là gì? (Nguyễn Thu Huệ, Hà Nội)

PV Lê Tuyển: Sau khi thực hiện xong phóng sự, chúng tôi thấy điều thành công nhất mà chúng tôi làm được đó là buộc những người trong cuộc phải nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng, ví dụ như sở Y tế Lạng Sơn - nơi cấp giấy cho cơ sở sản xuất nấm, các hệ thống siêu thị lớn và ngay cả cơ sở sản xuất nấm. Thêm vào đó, việc đưa ra những thông tin giúp người tiêu dùng sáng suốt hơn trong lựa chọn của mình cũng là điều mà chúng tôi hướng tới và cảm thấy thành công trong loạt phóng sự này.

Khi quay hình ảnh người phụ nữ trả lời về chủ cơ sở nấm (chắc là các bạn dùng biện pháp nghiệp vụ quay lén), mình nghĩ các bạn nên làm mờ khuôn mặt của người phụ nữ đó chứ nhỉ, để tránh ảnh hưởng đến họ vì cô ấy không phải là chủ cơ sở. Mình chỉ có thắc mắc nhỏ đó. Cảm ơn bạn nhiều nhé. CHúc các bạn ngày càng có nhiều ph (Minh Khánh, mkhanh@yahoo.com, SG)

PV Lê Thảo: Khi quay tại cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương, nhóm phóng viên quay trực tiếp chứ không quay lén. Người phụ nữ trả lời cũng là một trong những người quản lý cơ sở cũng là người chịu trách nhiệm kinh doanh của cơ sở nấm Lưu Mai Hương. và trong vụ việc này, cơ sở phải chịu trách nhiệm chính là Lưu Mai Hương nên chúng tôi đã không làm mờ mặt người được phỏng vấn.

Để xảy ra tình trạng nấm không rõ nguồn gốc chắc chắn những thực phẩm khác như thịt, rau, cá... đều có thể không-rõ-nguồn-gốc. Vậy theo anh chị việc thực hiện mỗi phóng sự về Nấm có phải là chưa triệt để và "bứt dây động rừng" không? (Hải Minh)

PV Lê Tuyển: Đó chỉ là những phỏng đoán mang tính cá nhân, còn khi thực hiện loạt phóng sự về nấm không rõ nguồn gốc, chúng tôi buộc phải dựa trên những cơ sở chứng cứ xác đáng. Nếu bạn chú ý theo dõi bản tin Tiêu dùng trên VTV1 thì thấy, chúng tôi không chỉ phản ánh nấm không rõ nguồn gốc mà còn rất nhiều loại thực phẩm khác. Tất nhiên, là một cơ quan truyền thông, chúng tôi phải dựa trên những thông tin không chỉ tự thu thập được mà còn từ phía các cơ quan chức năng, đặc biệt là từ chính người tiêu dùng như các bạn.

Mục đích các phóng sự của mình tốt nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều tới các hộ làm ăn chân chính. Anh chị nghĩ sao về sự ảnh hưởng này và đây có thể coi là mặt không tích cực trong phóng sự điều tra này không? (Nguyễn Thiên Trang, Cao Bằng)

PV Lê Thảo: Trước khi tiến hành điều tra và đưa ra vụ việc, chúng tôi đã cân nhắc về sức ảnh hưởng của nó vì vậy, chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở việc đưa ra các loại nấm không rõ nguồn gốc mà sẽ cung cấp thông tin về cách phân biệt nấm sạch, nơi người tiêu dùng có thể mua nấm sạch để từ đó, người tiêu dùng vẫn có thể tiếp tục ăn nấm và các hộ làm ăn chân chính không bị ảnh hưởng tới việc kinh doanh.

Thông tin nấm không rõ nguồn gốc đã có mấy phóng sự được phát sóng mà tôi thấy mãi vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc. Vậy tại sao không để làm rõ mọi thứ hãy phóng sự. Anh chị không sợ các cơ sở khác cũng như thế thế biết cách che giấu àh? (Linh Anh, Từ Liêm, Hà Nội)

PV Lê Tuyển: Làm rõ được nguồn gốc của cây nấm là điều mà chúng tôi mong muốn, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có tất cả những thông tin. Ở góc độ một cơ quan báo chí khi có những thông tin phản ánh, chúng tôi buộc phải vào cuộc ngay và nếu có thể ngăn chặn được "cái xấu" càng sớm càng tốt. Còn việc kiểm tra và xử lý những cơ sở sản xuất khác nếu có vi phạm lại thuộc về trách nhiệm của các cơ quan hữu quan.

Em được biết để vài siêu thị ghi hình là điều không dễ. Các anh chị đã làm thế nào để có những hình ảnh đó ạ? Cảm ơn anh chị (Ngọc Minh, ngocminh@yahoo.com, Hà Nội )

PV Lê Thảo: Là đơn vị phân phối thực phẩm tới người tiêu dùng, siêu thị cũng phải có trách nhiệm khi phát sinh vấn đề về hàng hóa họ phân phối. Việc trả lời phỏng vấn là việc họ cần làm nên khi chúng tôi liên hệ và đặt ra câu hỏi, các siêu thị đều chấp nhận ghi hình để họ có lời giải thích thích đáng đối với người tiêu dùng.

Tôi đọc bài phỏng vấn, anh Lê Tuyển nói nhóm phóng viên sẽ đi đến cùng của vấn đề chứ không đánh trống bỏ dùi. Nhưng thực tế cho thấy thì ngay cả khi tìm được ra trách nhiệm thuộc vè ai thì người ta vẫn cứ đùn đẩy hoặc đứng ra xin lỗi là yên chuyện. Theo anh chị thì cái kết mình gọi là thực sự đi đến cùng của sự việc này n&ecir (Nguyễn Linh Chi, Hà Nội)

PV Lê Tuyển: Chúng tôi nói chúng tôi sẽ đi đến cùng có nghĩa là phản ánh thông tin tận gốc của vấn đề và buộc các cơ quan chức năng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, việc xử lý những sai phạm về trách nhiệm lại thuộc về các cơ quan hữu quan (chúng tôi đã phản ánh lên bộ Y tế về vấn đề này).

Cơ quan chức năng có biết tới việc này không hay tới khi chương trình đăng phóng sự lên mới vỡ lẽ và đi điều tra? Cảm ơn các phóng viên VTV đã làm rõ vụ việc. (Quốc Cường, Lequoccuong12@gmail.com, Vĩnh Phúc)

PV Lê Tuyển: Không biết là bạn muốn hỏi cơ quan chức năng ở đây là cơ quan nào! Chỉ có điều, khi thực hiện loạt phóng sự này, nhóm phóng viên của VTV đã thực hiện một cách độc lập và sau khi phóng sự được phát, chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của một số cơ quan hữu quan nhằm tìm hiểu thêm về thông tin nguồn gốc các loại nấm không rõ nguồn gốc.

Chào chị Lê Thảo, cảm ơn chị và ekip đã giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tình trạng nấm tại các siêu thị. lần theo manh mối nào các anh chị có thể tìm được đến cơ sở sản xuất của Lưu Mai Hương tại Thái Nguyên vậy? (Hùng, Hungnguyen_58@yahoo.com)

PV Lê Thảo: Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về nấm đó là khi có một số người tiêu dùng phản ánh việc trên bao bì sản phẩm không ghi rõ thông tin về loại nấm đó cụ thể là không có địa chỉ chính xác, không ghi nơi sản xuất và số điện thoại thì khó liên lạc. Đó là những thông tin ban đầu khiến chúng tôi nghi ngờ về xuất xứ của loại nấm này.

Bản thân chúng tôi khi thử liên hệ và tra cứu cũng không tìm được ra cơ sở này. Do đó chúng tôi quyết định tiến hành điều tra.

Đây là phóng sự điều tra thứ mấy anh Tuyển thực hiện rồi ạ? Anh có vui về những phản hồi anh nhận được hay không? (Đình Giang, Thái Bình)

PV Lê Tuyển: Nếu bạn đã theo dõi chương trình bản tin Tài chính kinh doanh sẽ thấy tôi từng xuất hiện trong loạt phóng sự về doanh nghiệp ma tự in và bán hóa đơn, mực xăm không rõ nguồn gốc... Không chỉ tôi mà bất cứ phóng viên nào cũng đều rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả và chúng tôi coi đó là động lực để tiếp tục công việc của mình.

Cảm ơn vì câu hỏi của bạn!

Sao các PS cứ nhằm vào 1 cơ sở sx Lưu Mai Hương thế - còn rất nhiều cơ sở khác cũng thế thì sao? Người dân chỉ tránh cs Lưu Mai Hương thì mua nhầm cơ sở khác cũng thế thì không chẳng có hiệu quả gì cả. (Ngọc Mai, Phú Thượng, Tây Hồ)

PV Lê Tuyển: Khách quan mà nói, chúng tôi không nhằm vào riêng cơ sở nấm Lưu Mai Hương, mà ở đây là nhắm vào chất lượng các sản phẩm được bày bán trong siêu thị. Khi điều tra, chúng tôi phát hiện ra là những sản phẩm nấm của cơ sở này được bán ở trong rất nhiều các siêu thị lớn ở Hà Nội. Nói như thế để thấy mức độ ảnh hưởng của sản phẩm từ cơ sở này tới người tiêu dùng như thế nào. Tất nhiên, khi làm phóng sự, người tiêu dùng sẽ không đánh đồng nấm của các cơ sở khác nếu như họ tuân thủ đúng quy định về nhãn mác và bao bì.

Chị Hương Thảo là con gái, tại sao chị lại thích làm về Thời sự? Con gái khi làm thời sự có gặp nhiều khó khăn hơn các phóng viên nam không? (Trương Thanh Hương, thanhhuong991@gmail.com, )

PV Lê Thảo: Đối với mình khi đã là một phóng viên điều tra thì không phân biệt là nam hay nữ, mục đích làm sao để tìm ra sự thật được đặt lên hàng đầu. Mình trở thành phóng viên thời sự vì đây là công việc có thể mang tới nhiều thông tin hữu ích trước hết cho bản thân và gia đình, rộng hơn là cho hàng triệu người. Là một phóng viên nữ sẽ nhiều người cho rằng gặp nhiều khó khăn hơn nhưng cũng có một số lợi thế nhất định.

Quan trọng mình tận dụng lợi thế để vượt qua khó khăn thì sẽ làm được.

Ai làm về truyền thông chắc cũng hiểu thế nào là "bảo trợ thông tin". Vậy có hay không chuyện nhiều doanh nghiệp đơn vị cũng đã thực hiện điều này với VTV? Tôi cho rằng việc nấm không rõ nguồn gốc, siêu thị nào chắc cũng có bởi mánh lới kinh doanh chắc nhà đầu tư nào cũng biết cả nhưng khi bị nêu tên lại không phải tất tần tật. (Minh Nguyễn)

PV Lê Tuyển: Tôi không hiểu bảo trợ truyền thông ở đây có nghĩa là gì? Nhưng khi thực hiện phóng sự, chúng tôi cũng gặp những câu hỏi tương tự: Liệu có chuyện cơ sở nấm này cung cấp thông tin để "hại" cơ sở khác không?

Theo tôi, có hai vấn đề cần phải làm rõ.

Một là sẽ không có cơ sở nấm nào "dại gì" yêu cầu chúng tôi nói về nấm không rõ nguồn gốc bởi khi thông tin được đưa ra, người tiêu dùng sẽ có tâm lý hoang mang và đề phòng với tất cả các loại nấm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu chung của các cơ sở trồng nấm.

Thứ hai, khi đưa ra ánh sáng một vấn đề nào đó, bạn không thể không nêu tên và không đưa ra những bằng chứng cụ thể. Còn chất lượng hàng hóa của các siêu thị hay cơ sở sản xuất khác như thế nào sẽ do các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm giải quyết.

Vì sao các bạn lại khai thác chủ đề về Nấm trong siêu thị? Tôi thấy, việc nấm không rõ xuất xứ đã có từ lâu trên thịt rường, tại sao đến thời điểm này mới được nói đến? (Thu Hương, thuhuong_hn_bg@gmail.com, Hà Nội)

PV Lê Tuyển: Chúng tôi khai thác chủ đề này dựa trên những thông tin phản ánh của chính người tiêu dùng. Rất mong những người tiêu dùng như các bạn có thể phản ánh những thông tin tương tự để chúng tôi vào cuộc kịp thời.

Anh Tuyển làm ở Đài Truyền hình Việt Nam lâu chưa ạ. Khi đi làm phóng sự điều tra phải ghi hình kiểu này, các anh chị có sợ không ạ? (Lan Anh, anhln@yahoo.com, TP HCM)

PV Lê Tuyển: Tôi mới làm việc ở Đài TH Việt Nam. Sau khi thực hiện phóng sự này, tôi hy vọng "cái xấu" sợ chúng tôi hơn là chiều ngược lại. :))

Chào anh Tuyển. Được biết anh và chị Thảo là các phóng viên của Trung tâm tin tức VTV24. Có phải đây là đơn vị đang đăng ký tuyển dụng trên trang VTV Online hay không? Công việc của các anh chị ở đó là làm những gì và các chương trình các anh chị sản xuất được phát sóng ở đâu? Cảm ơn anh (Vũ Minh Trang, minh_trang@yahoo.com, Hải Dương)

PV Lê Tuyển: Cảm ơn bạn đã quan tâm tới Trung tâm Tin tức VTV 24. Chúng tôi chính là những phóng viên của Trung tâm, nơi đăng thông tin tuyển dụng như bạn nói. Hiện nay, các sản phẩm của chúng tôi phát chủ yếu trong các bản tin tài chính kinh doanh trên VTV1, rất mong bạn thường xuyên theo dõi và ủng hộ.

Các anh chị đã làm nhiều phóng sự điều tra chưa và có trường hợp nào các anh chị bị đối tượng phát hiện các anh chị là phóng viên không? Câu hỏi hơi tò mò một chút! Mong anh, chị trả lời. Em cảm ơn (Duy Khánh, hot_boy_nt@hotmail.com, Hà Nội )

PV Lê Tuyển: Thường khi thực hiện các phóng sự điều tra, chúng tôi gặp phải sự đề phòng của các đối tượng. Tuy nhiên, việc bạn hiểu vấn đề đến đâu sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc khai thác thông tin phục vụ cho phóng sự của bạn.

Khi phải ghi hình lén các bạn đặt máy quay thế nào? Mà ghi hình như thế các bạn tự quay hay phải có quay phim đi cùng? Thắc mắc nghề nghiệp chút. Nếu có thể bật mí được, các bạn trả lời nhé. Cảm ơn hai bạn (Linh Giang, linh@hotmail.com, Hải phòng)

PV Lê Tuyển: Việc quay lén trong các phóng sự điều tra chỉ là hãn hữu và bất khả kháng. Khi thực hiện loạt phóng sự nấm không rõ nguồn gốc thì hầu hết những người xuất hiện đều biết họ đang được ghi hình. Nếu bạn thực sự quan tâm đến công việc của phóng viên điều tra, tại sao bạn không nộp đơn để trở thành thành viên của Trung tâm Tin tức VTV 24 - nơi có rất nhiều phóng viên kì cựu có thể chia sẻ kinh nghiệm với bạn.

Xin cảm ơn những câu hỏi và chia sẻ của các bạn! Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được những thông tin đóng góp từ phía các bạn, bởi chúng tôi không thể phát huy hết được vai trò của một cơ quan báo chí nếu như không có sự tương tác từ chính khán giả của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước