Trò chuyện trực tuyến với Cô Đũi – Bảo Thanh

VTV News-Thứ ba, ngày 09/07/2013 10:23 GMT+7

 Đó là những chia sẻ đầy xúc động của nữ diễn viên trẻ Bảo Thanh – nhân vật Đũi trong bộ phim Trò đời đang được phát sóng trên kênh VTV1, Đài THVN, tại buổi Giao lưu trực tuyến với khán giả VTV News.

Trò đời - bộ phim truyền hình 30 tập, được chuyển thể từ các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã chính thức lên sóng VTV1, Đài THVN vào 20h35 ngày 9/8. Tuy mới phát sóng những tập đầu tiên nhưng Trò đời đã thu hút được sự chú ý của số lượng lớn khán giả xem truyền hình trong cả nước.

Được đánh giá cao trong vai diễn đầy màu sắc, nhân vật Đũi trong phim Trò đời là một trong những điểm nhấn của bộ phim. Theo đạo diễn Nhuệ Giang, việc lựa chọn dàn diễn viên mới như Bảo Thanh, Việt Bắc, Thúy An… bên cạnh những diễn viên giàu kinh nghiệm đã thổi một luồng gió mới về diễn xuất với những xúc cảm và cách thể hiện mới mẻ, riêng biệt.

Cô Đũi (Bảo Thanh thủ vai) là nhân vật cải biên so với các nguyên tác của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Đây là nhân vật hư cấu với số phận một cô thôn nữ bị đẩy lên thành thị, bị lôi kéo vào những trò nhố nhăng của xã hội. Sau cùng, cô cũng đã trở lại với chính con người thực của mình.

Trong những tập đầu tiên của bộ phim Trò đời, nhân vật Đũi đã khiến khán giả ấn tượng với lối diễn xuất chân thật, giàu cảm xúc với một gương mặt sáng, đầy biểu cảm. Tốt nghiệp khoa Diễn viên, trường đại học Sân khấu Điện ảnh, Bảo Thanh vẫn luôn nỗ lực rèn luyện nhằm nâng cao kỹ năng diễn xuất, từng bước chinh phục niềm đam mê nghệ thuật.

‘ NSƯT Minh Hằng cùng Bảo Thanh trên trường quay phim Trò đời.

Để tìm hiểu thêm về vai cô Đũi trong phim Trò đời cũng như cuộc sống ngoài đời của cô, VTV News sẽ tổ chức buổi phỏng vấn trực tuyến với diễn viên trẻ Bảo Thanh tại Tòa soạn VTV News, Đài Truyền hình Việt Nam.

Qua thời gian tìm hiểu, em biết rõ diễn viên là nghề vất vả. Nhờ lý do nào khiến chị yêu thích nghề diễn và chọn nó làm con đường sự nghiệp của mình ạ? (Nguyễn Phương Nhung, nhung.nguyenphuong.94@facebook.com, TP Nam Định)

Chào Nhung, cảm ơn vì sự quan tâm của bạn dành cho Thanh. Có thể nói, máu nghệ thuật và tình yêu đối với nghề diễn là tình yêu có trong Thanh từ nhỏ, do trong gia đình, bố mẹ Thanh đều là diễn viên. Khi còn học THPT, ước mơ lớn nhất của mình là thi đỗ vào trường ĐH Sân khấu Điện ảnh và trở thành một diễn viên.

Chị Bảo Thanh nghĩ những yếu tố nào làm thành một diễn viên. Em muốn theo nghề diễn. (Nguyễn Phương Nhung, nhungphuongng@yahoo.com.vn, 15 tuổi, Nam Định)

Điều đầu tiên cần có ở một diễn viên là niềm đam mê, mình nghĩ bên cạnh đó cũng cần có một chút năng khiếu, tuy nhiên, nó chỉ là một phần nhỏ. Để trở thành một diễn viên, bạn cần phải cố gắng và nỗ lực rèn luyện hết mình. Nghề diễn đòi hỏi phải nhập nhiều dạng nhân vật khác nhau, diễn viên cần phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu của vai diễn nếu có thể.

‘ Bảo Thanh và mẹ

Mình rất tò mò không biết cô Đũi ngoài đời là người thế nào nhỉ? hi hi (Hương Giang, huonggiang87@gmail.com, Hà Nội)

Cảm ơn bạn vì câu hỏi, hi, bạn có thể tưởng tượng Thanh là một cô gái khá vui tính, hòa đồng và thân thiện. :D

Trong thời gian tham gia làm phim Trò đời, bạn ấn tượng với diễn viên nào nhất? Kỷ niệm nào mà bạn nhớ? (Lam Anh, Hoanghontim@yahoo.com, Hà Nam)

Trong thời gian tham gia đóng phim Trò đời, cô Minh Hằng là diễn viên mà mình cảm thấy ấn tượng nhất. Với lối diễn xuất của cô chân thật, tự nhiên, cách cô diễn nhẹ nhàng mà rất hay. Đặc biệt, với cách diễn đó, cô vẫn lột tả được hết cảm xúc, tính cách của nhân vật.

Bên cạnh đó, trong khi thực hiện phim Trò đời, cô Minh Hằng đã dạy dỗ Bảo Thanh rất nhiều về kỹ năng diễn xuất. Không chỉ trong kỹ năng nghề nghiệp mẹ Hằng (Thanh vẫn thường hay gọi cô như vậy) còn dạy Thanh rất nhiều về cách đối nhân xử thế. Thanh cảm thấy rất yêu quý và biết ơn mẹ Hằng vì những điều mẹ đã dạy dỗ mình.

Điều gì ở cô Đũi khiến Bảo Thanh ấn tượng nhất khi thủ vai? (Minh Quân, Chuotsaurang_1233@gmail.com, Lạng Sơn)

Điều ấn tượng nhất của Thanh khi đóng vai Đũi đó là Thanh phải thể hiện nhân vật Đũi ở hai giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của cô. Giai đoạn còn bé khi còn ở quê và đi làm con sen, giai đoạn hai là làm bà chủ của một ca lâu. Những nét tính cách của hai giai đoạn đó khá đối lập, tuy nhiên bản chất của cô Đũi thì không thay đổi, nên mình đã dựa vào đó mà xây dựng nên hình ảnh cô Đũi ở hai thời kỳ không bị lệch nhau.

Trong phim, có những cảnh Thanh phải hát ca trù, vậy Thanh có phải luyện tập nhiều không? Điều gì làm bạn nhớ nhất khi luyện tập để hát ca trù, nó có khó không? (Thùy Linh, thuylinh12..,@gmail.com)

Siêu khó :D, thực sự hát ca trù rất khó bạn ạ. Vì hát ca trù không giống hát chèo, quan họ hay những loại hình âm nhạc dân tộc khác. Cô giáo dạy ca trù cho Thanh có nói, nhiều người phải học hát ca trù cả năm mới có thể hát được, nhưng đối với mình, thời gian rất ngắn, chỉ trong vòng một tuần là bắt buộc phải hát được, nên mình cảm thấy rất áp lực. Không những chỉ hát mà còn phải gõ phách, nên độ khó càng cao hơn. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của cô giáo dạy hát và sự nỗ lực của chính bản thân mình, Thanh đã làm được.

‘ Bảo Thanh chăm chú trả lời câu hỏi của khán giả gửi đến tại tòa soạn VTV News.

Em là sinh viên năm nhất của trường ĐH SKĐA, em cùng Khoa với chị ạ, hi. Em xin phép hỏi chị, những kiến thức nào là cần nhất và đòi hỏi sự luyện tập nhiều nhất để có thể trở thành một diễn viên chuyên nghiệp? Em cần làm gì để có thể học tập thật tốt tại Khoa của mình ạ? (Nguyễn Thanh Bình, babymoon...@yahoo.com.vn, Hà Nội)

Đối với một người diễn viên thanh - sắc là hai yếu tố quan trọng nhất, ngoài ra Hình thể là môn học mà em phải thực sự cố gắng, phải cổ gắng rất nhiều, vì sau này khi ra làm nghề em mới thấy những điều này rất quan trọng. Bởi, nếu như khi quay phim có thể có người lồng tiếng cho em, có thể có cascadeur thay em, nhưng khi lên sân khấu em phải biểu diễn trực tiếp trước hàng ngàn khán giả, sẽ không có ai thay em làm những việc đó.

Vậy, nếu muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp, em phải tự mình làm được tất cả những điều mà chị nói ở trên. Nếu em làm tốt những điều này ở trên sân khấu, thì khi đứng trước ống kính máy quay em sẽ không cảm thấy khó khăn, sẽ tự tin để thể hiện tốt vai diễn của mình. Chúc em thành công.

Tôi đọc được thông tin trên báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam là em rất muốn làm diễn viên hành động, vậy em có sợ khổ không, vì như tôi biết để trở thành nữ diễn viên trong phim hành động sẽ rất vất vả, thậm chí đau đớn và chảy máu? (Thanh Huyên, huyenthu158..@gmail.com, Kiên Giang)

Cảm ơn chị vì sự quan tâm của chị dành cho em. Những khó khăn mà chị nói em cũng đã nghĩ tới, em là con gái lại là diễn viên tất nhiên cũng sợ xấu, nhưng không vì thế mà những khó khăn đó làm em quên đi ước muốn được trở thành một diễn viên phim hành động.

Trong thực tế, không phải là em chưa thử mà em đã có thực hiện một vài cảnh quay cũng mang tính chất hành động trong một bộ phim chiến tranh, bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào tháng 10 tới.

Khi thực hiện những cảnh quay đó, khổ có, đau đớn và chảy máu cũng có, nhưng em đã làm được. Khi làm được rồi thì em cảm thấy cũng không còn khó khăn nhiều nữa. Đặc biệt, mỗi khi thực hiện tốt cảnh quay khó như vậy, em đều cảm thấy rất hạnh phúc.

‘ Cảnh quay nào khiến Bảo Thanh cảm thấy diễn khó nhất trong phim Trò đời? ( Thu Huệ, huemai_1985@gmail.com, Hà Nội )

Cảnh khó nhất đối với mình là khi cô Đũi tự tử ở bờ sông, khi thực hiện cảnh quay này, đang là thời điểm lạnh nhất của mùa Đông 2012, nhiệt độ ngoài trời là 8oC. Thanh đã phải lội nước rất sâu, cát lún mà lại không biết bơi, do vậy lúc đó mọi thứ thực sự rất khó khăn và vất vả, tuy nhiên những điều đó không bằng việc Thanh lo lắng để diễn cho thật đạt. Rất may cảnh quay cũng đã thực hiện tốt và an toàn.

Vai diễn nào trong phim Trò đời diễn ăn ý với Bảo Thanh nhất? (Huệ Lan, huelan163@gmail.com)

Vai Xuân tóc đỏ (anh Việt Bắc thủ vai) là vai diễn có thể coi là ăn ý nhất với mình, vì hai anh em có nhiều cảnh quay với nhau, bọn mình hay trao đổi, bàn bạc để có thể thực hiện được cảnh diễn như ý nhất.

Anh Việt Bắc là một người vui tính, có nhiều tài lẻ và cũng rất “nhí nhố” như Thanh :D, những lúc nghỉ ăn trưa hay những lúc chưa đến cảnh quay hai anh em hay ngồi với nhau để bàn thêm cho những cảnh quay tiếp.

Ngoài phim Trò đời, Bảo Thanh đã tham gia những bộ phim nào rồi? (Thúy An, saobang2546@yahoo.com, Thái Nguyên)

Ngay từ khi còn nhỏ, lúc đó mới 8 tuổi, mình đã có cơ hội được diễn trong phim Vào Nam ra Bắc, bộ phim tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIII và mình đã được giải nữ diễn viên phụ xuất sắc. Khi học năm thứ 2 trường ĐH SKĐA, mình đã tham gia đóng phim truyền hình dài tập Đi qua ngày biển động của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.

Sau đó, Thanh cũng đã thực hiện tiếp phim Nốt nhạc con gái và phim Giọt nước rơi của đạo diễn Bùi Quốc Việt. Gần đây nhất là bộ phim điện ảnh Những người viết huyền thoại của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và sau đó là Trò đời của đạo diễn Nhuệ Giang.

‘ Ngoài công việc là một diễn viên, bạn còn có sở thích và niềm đam mê nào khác? ( Thanh Huyền, mitxinh89@yahoo.com, Bắc Ninh )

Mình là một người ưa hoạt động, đam mê diễn xuất là đam mê lớn nhất của mình. Tuy nhiên, ngoài nghề diễn, mình còn rất thích ca hát, tập võ và đọc tiểu thuyết.

Tôi thấy trong phim là bối cảnh từ những năm 1930, rất xa so với thời đại bây giờ, việc cách xa về thời điểm có là khó khăn cho Bảo Thanh khi diễn vai Đũi không?(Ngọc Tuyết, tuyetngoc88@gmail.com, Hà Nội)

Thực ra cũng không khác nhau lắm vì cảm xúc của con người ở thời nào cũng giống nhau. Ở thời kỳ nào, tâm lý con người cùng diễn biến rất phức tạp với nhiều cung bậc khác nhau. Vai Đũi là vai có rất nhiều diễn biến tâm lý và Thanh đã cố gắng để hiểu và thể hiện tốt nhất vai Đũi.

Chỉ có một vài điểm khác về cách ăn nói, lối sinh hoạt và nhịp sống thời kỳ mà Thanh đóng trong phim có phần chậm hơn so với thời hiện đại.

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào tới con đường nghệ thuật của Thanh không? Thanh theo nghề diễn viên, bố mẹ có ủng hộ Thanh không? (Hoài An, hoaiannguyen@gmail.com, TP.HCM)

Bố và mẹ là hai người có ảnh hưởng nhiều nhất tới sự nghiệp của mình, bố mẹ đã cho mình năng khiếu và máu nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Hồi bé, mẹ dạy hát múa cho mình, bố đã dạy cho mình đạo làm nghề.

Bố mẹ luôn hết lòng ủng hộ khi mình quyết định dấn thân vào con đường nghệ thuật. Bố mẹ là thần tượng cũng là tấm gương những nghệ sĩ chân chính mà Thanh luôn trân trọng và ngưỡng mộ.

‘ Được giao một vai diễn với những diễn biến nội tâm vô cùng phức tạp, tại sao chị lại nhận vai này? Và động lực nào giúp chị có thể hoàn thành tốt vai diễn của mình? ( Ái Đào, Aidaoluunhan@gmail.com, TXB )

Chính vì đây là một vai diễn có diễn biến nội tâm vô cùng phức tạp nên mình rất muốn nhận vai và thử sức. Đã là diễn viên, ai cũng muốn có cơ hội để được khẳng định mình và nhân vật Đũi chính là cơ hội mà Thanh có được, đó chính là động lực lớn nhất để mình hoàn thành tốt vai diễn.

Gặp Bảo Thanh ngoài đời, nhìn bạn có vẻ sắc sảo hơn so với vai Đũi trong phim đấy. Điều này có khiến Thanh cảm thấy khó khăn nào khi nhập vai không? (Minh Hiền, minhhien_hh@yahoo.com)

Có một câu nói thế này: "Không nên nhìn bề ngoài của một cuốn sách mà đánh giá nó hay hay dở" và mình cũng vậy. Nhìn bên ngoài có vẻ sắc sảo thế thôi, nhưng mình cũng hòa đồng và vui tính lắm bạn ạ. hehe. ;)) Mà bạn chưa xem hết phim nên không biết đấy thôi, giai đoạn sau của Đũi, cô ấy cũng là một cô gái khá sắc sảo và nhạy cảm đấy.

Mình thấy có cảnh cô Đũi bị hãm hiếp ý, là diễn viên trẻ lại ít kinh nghiệm, bạn thực hiện cảnh quay này có khó không? (Đức Tấn, Thái Bình)

Bạn có biết không, khi mình còn là sinh viên tại ĐH SKĐA, có một môn học gọi là môn Hình thể, trong đó bọn mình đã được học cả kỹ năng hình thể khi "bị hiếp dâm". Tất cả là biểu diễn hình thể chứ không hề có một đụng chạm nhạy cảm nào. Do vậy, sự chân thật đối với những cảnh nóng như vậy phụ thuộc phần lớn vào góc máy và biểu cảm khuôn mặt của diễn viên. Vì thế, thực hiện cảnh quay này mình thấy cũng không khó lắm.

Việc nhập vai những nhân vật đóng đinh như Đũi, đòi hỏi diễn viên phải có cách cảm nhận và thấu hiểu nhân vật sâu sắc. Vậy trước khi nhận vai Đũi, Bảo Thanh đã nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng như thế nào? (Nguyễn Hiền Giang, Hà Nội)

Số phận của cô Đũi ở trong phim cũng không phải là hiếm gặp ở ngoài đời, thậm chí ở trong đời sống hiện nay cũng có không ít những con người có hoàn cảnh và số phận trớ trêu như Đũi. Mình là một diễn viên trẻ, kinh nghiệm sống và kinh nghiệm diễn cũng chưa nhiều, nên khi nhận vai, mình đã phải nghiên cứu kịch bản rất nhiều.

Trong quá trình làm phim, đạo diễn Nhuệ Giang, chú Hữu Tuấn và những diễn viên lớn tuổi khác đã giúp đỡ mình rất nhiều để mình có thể hiểu hơn về nhân vật, qua đó cùng với sáng tạo của mình, mình đã khắc họa nên một Đũi của riêng Bảo Thanh.

‘ Cảm nhận của Đũi về nhân vật Xuân tóc đỏ thế nào? Ngoài đời 2 bạn có thân thiết không? ( Hữu Đạt, Lâm Đồng )

Anh Việt Bắc là một người anh, một người đồng nghiệp trước đây cũng từng học chung trường đại học với mình, mình thấy anh Bắc là một diễn viên trẻ có tài, rất vui tính và tập trung với công việc. Khi đi quay cùng nhau, mình và anh Bắc đã có những cảnh quay rất ăn ý, mình cảm thấy rất quý anh ý.

Điều gì khiến Bảo Thanh nhận lời tham dự phim Trò đời, đối với bạn, đạo diễn Nhuệ Giang có khó tính quá không? (Văn Ngô Biên Thùy, ngõ 38, Láng Hạ, Hà Nội)

Mình nhận phim Trò đời vì vai diễn rất hay, khi đọc kịch bản là mình đã thích luôn rồi. Nên khi tới thử vai, mình chỉ xin thử mỗi vai Đũi thôi. Cô Nhuệ Giang khó tính có tiếng rồi, nên khi nhận lời làm phim, mình đã xác định tư tưởng từ đầu. Đúng là cô Giang khó tính thật. Nhiều khi thực hiện những cảnh quay căng thẳng đã có những lúc mình và những diễn viên khác phát cáu vì cô khó tính quá, tuy nhiên mọi người đều hiểu rằng là do cô muốn thực hiện được những thước phim hay và những cảnh quay đẹp nhất. Do vậy, dù có khó chịu, mọi người cũng cố gắng diễn thật tốt để làm hài lòng cô và làm hài lòng chính bản thân mình.

Cũng chính vì cô khó tính, nên diễn viên cũng phải nghiêm túc và tập trung hơn trong từng cảnh quay. Chính vì vậy khi phim lên sóng đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt của khán giả. Chính bản thân Thanh khi xem trailer cũng suýt khóc vì xúc động.

Thanh còn nhớ rất rõ, khi Thanh cùng anh Việt Bắc ngồi xem trailer hai anh em đã nắm chặt tay nhau, vừa ngạc nhiên vừa hạnh phúc đến không nói được câu nào, hai anh em mắt đỏ hoe và quay sang cảm ơn cô Giang rất nhiều. Lúc này Thanh vẫn thực sự muốn nói lời cảm ơn cô...

Xin chào Bảo Thanh! Con đường đến với diễn xuất của bạn diễn ra như thế nào? Đây là lần đầu tiên tôi thấy bạn trên màn hình của VTV và ấn tượng với vai diễn Đũi. Bạn có cảm nhận như thế nào khi ra đường nhiều người biết đến mình hơn? (Phương Mai Chi, ngongio_thoi_muathu@gmailc.com)

Mình cảm thấy rằng mình sinh ra để làm nghệ thuật, khi còn là một đứa trẻ, bắt đầu có những nhận thức đầu tiên thì cái mà mình được làm quen chính là nghệ thuật. Phải nói là mình rất có duyên với nghệ thuật và đặc biệt là điện ảnh.

Chắc là bạn ít theo dõi phim truyền hình trên VTV nên bạn không biết mình đã tham gia một vài bộ phim của VFC như: Giọt nước rơi, nốt nhạc con gái... Nhưng chắc từ khi Trò đời lên sóng, Đũi của mình mới gây được ấn tượng. Thật ra, bộ phim mới chiếu được những tập đầu tiên, mình cũng không ngờ có nhiều người nhận ra đến như vậy. Thực sự mình cảm thấy rất vui vì những tình cảm mà khán giả đã dành cho mình.

‘ Chị Thanh ơi, gia đình chị có ai theo con đường nghệ thuật không? ( Phương Nga, ngango_98@yahoo.com, Hà Nội )


Mình rất may mắn khi sinh ra trong một gia đình mà cả bố mẹ và anh trai đều làm nghệ thuật. Họ đều là những diễn viên tuồng rất tâm huyết và tài năng. Bố mình đã đạt 2 huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985 và 1990, trong lòng mình, bố là một nghệ sĩ tuyệt vời, bố cũng chính là tấm gương nghệ sĩ mà mình luôn muốn học tập và phấn đấu.

Bố mẹ chính là động lực lớn nhất để mình có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp. Mình luôn cố gắng đề bố mẹ sẽ tự hào về những gì mình đã làm.

Em còn biết chị là 1 diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ. Giữa đóng phim và đóng kịch thì chị thích công việc nào hơn? (Nguyễn Phương Nhung, nhung.nguyenphuong.94@facebook.com, TP Nam Định)

Công việc nào đối với mình cũng có những thú vị riêng, cũng đem đến cho mình những đam mê nhất định. Mình là người trẻ, năng động, mình luôn muốn làm tất cả mọi thứ nếu như mình có khả năng làm được. Đối với mình đóng kịch và đóng phim là hai công việc mình đều yêu thích, mình đã luôn cố gắng làm tốt.

Trong Trò đời, trang phục của Đũi rất đẹp, kể cả khi còn ở nông thôn hay khi đã lên thành thị, Đũi có thể cho mình biết về trang phục phim Trò đời? (Huệ Hương, huehoanglan@gmail,com, Hà Nội)

Mình cảm thấy khâu chuẩn bị phục trang cho phim Trò đời khá kỹ, nhà thiết kế Thu Hà đã dành rất nhiều tâm huyết cho trang phục của phim. Đối với vai Đũi, mỗi cảnh quay, bên cạnh phục trang cô Hà còn lựa chọn những phụ kiện như vòng cổ, hoa tai, túi xách... sao cho đẹp và phù hợp với cảnh quay nhất.

Cảm ơn Thanh đã tham gia chương trình Giao lưu trực tuyến với khán giả của VTV News. Chúc bạn hạnh phúc và thành công hơn nữa trên con đường nghệ thuật của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước